Header Ads

Breaking News
recent

เลี้ยงไส้เดือนทำปุ๋ย โดย ครูชาตรี


          เมื่อการเลี้ยงไส้เดือนดิน มีพื้นฐานหลักๆ  คือการนำมูลสัตว์ (และอาหารเสริมอื่นๆ )  มาให้ไส้เดือนกิน และเมื่อผ่านไปในลำตัวไส้เดือน มันจะเพิ่มจุลินทรีย์บางชนิด มาให้ด้วยเช่น  ไรโซเบียม และไมโคไรซ่า ซึ่งเป็นจุลินทรีย์ที่ช่วยเพิ่มธาตุไนโตรเจนที่อยู่ร่วมกับพืชตระกูลถั่ว และมูลไส้เดือนจะเปลี่ยนโครงสร้างของมูล ไปเป็นฮิวมัส ที่ทำให้ดินร่วนซุย พร้อมกับปรับปรุงดินไปพร้อมๆ กัน  โดยทั่วไปมูลไส้เดือนมีข้อดี และข้อที่น่าสนใจดังต่อไปนี้


          - มูลไส้เดือนดิน มีจุลินทรีย์ที่มีธาตุอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อต้นไม้กว่า 200 ชนิด

          - มูลไส้เดือน ไม่มีกลิ่นและมีโมเลกุลเล็ก ต้นไม้สามารถดูดซึมอาหารได้เลย ไม่ต้องรอระยะเวลาให้จุลินทรีย์ตามธรรมชาติย่อยสลายอีกครั้ง ปุ๋ยไส้เดือนถือว่าเป็นปุ๋ยเย็น ไม่เป็นอันตรายต่อพืชทุกชนิด แม้จะโรยชิดโคนต้น (แต่ก็ไม่สมควรนัก)

          - มูลไส้เดือนมี ฮิวมัส ในปริมาณมาก เหมาะสมนำไปใช้กับการเกษตรกรรม ช่วยปรับสภาพของดินให้ดีขึ้น ช่วยทำให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ดี ส่งเสริมการเกิดเม็ดดิน ช่วยเพิ่มช่องว่างในดิน

          - เพิ่มความศักยภาพในการแลกเปลี่ยนประจุบวกในดิน

          - ช่วยเพิ่มความต้านทานในการเปลี่ยนแปลงระดับความเป็นกรด-เบส (Buffer capacity) ทำให้การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นไม่เร็วเกินไปจนเป็นอันตรายต่อพืช

          - การไส่มูลไส้เดือนกับวัสดุปลูกพวกกากมะพร้าวสับ มูลไส้เดือนจะย่อยกากมะพร้าวสับได้เร็ว อาจต้องเปลี่ยนวัสดุปลูกเร็วขึ้นกว่าเดิม แต่พีชก็เจริญเติบโตได้ดีเช่นกัน

          - น้ำหมักมูลไส้เดือน (ผสมเมือกไส้เดือน) สังเกตุว่าไส้เดือนไม่เป็นโรค

          - สามารถต่อต้านเชื้อโรคที่ทำอันตราย ในบ่อเลี้ยงกุ้งได้ กรุณาสอบถามกับเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งครับ โดยเฉพาะผู้เลี้ยงกุ้งขาว

          - มี ไนเตรท สูงกว่าปุ๋ยทั่วไปถึง 9 เท่า

          - หลังจากใช้ปรันบสภาพดิน ดีแล้ว ไม่จำเป็นต้องต้องไส่บ่อย  จุลินทรีย์ที่เพิ่มขึ้นในดินจะทำการย่อยสลายให้เกิดความสมดุลย์ของดิน

          คุณสมบัติอันเหลือเชื่ออีกมากมายของไส้เดือน สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จาก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  และ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ข้อดีดูมีมากมาย เหมือนยาสารพัดโรคครับ

* * * * *
โดย : ครูชาตรี

ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย ไส้เดือน, มูลไส้เดือน"
ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.