Header Ads

Breaking News
recent

ลดต้นทุนการทำสวนส้มโอ เคล็ดลับความสำเร็จจาก เกษตรกรคนเก่ง


          การใช้ปุ๋ยเคมี และสารเคมีในการปราบศัตรูพืชของเกษตรกรไทย นับว่าจะมีแนวโน้มที่สูงขึ้น ทั้งด้านปริมาณและราคา ทำให้มีต้นทุนการผลิตที่สูง และจะมีผลกระทบต่อรายได้ของเกษตรกรอันเป็นปัญหาหลังที่เกษตรกรเผชิญอยู่


          คุณเสรี และคุณอารีย์ กล่ำน้อย สองสามีภรรยาผู้ปรับเปลี่ยนพื้นที่นามาเป็นสวนส้มโอพันธุ์ขาวแตงกวา ส้อโอพันธุ์ดีจากจังหวัดชัยนาท ในระยะเริ่มแรกก็ลองถูกลองผิดเหมือนเกษตรกรทั่วไป มีการใช้ปุ๋ยเคมีและยาฆ่่าแมลงอย่างต่อเนื่อง จนในที่สุดก็เกิดผลกระทบตามมา ทั้งด้านค่าใช้จ่ายในการซื้อยาฆ่าแมลงที่สูงขึ้น และกลิ่นของยาฆ่าแมลงที่มีผลต่อสุขภาพของตนและคนงานใสส่วน ด้วยเหตุนี้คุณสุรี จังตัดสินใจศึกษาเรียนรู้ในเรื่องของน้ำหมักชีวภาพอย่างจริงจัง

          ปี 2542 เป็นปีแรกที่คุณเสรี นำน้ำหมักชีวภาพมาใช้ในส่วนอย่างเต็มรูปแบบ และเกิดความมั่นใจมากยิ่งขึ้นเมื่อใช้ไปได้ระยะหนึ่ง โดยมีการผลิตปุ๋ยหมักชีวภาพเพื่อใช้ร่วมกับปุ๋ยเคมีทำให้ลดค่าใช้จ่ายการใช้ปุ๋ยเคมีถึง 50 % โครงสร้างของดินมีสภาพดีขึ้น คือ มีความร่วนซุยและอุ้มน้ำได้มากกว่าเดิม เป็นปลให้ต้นส้มโอมีความสมบูรณ์อย่างเห็นได้ชัด เพราะสามารถดูดซึมอาหารในดินไปใช้ประโยชน์ได้ดีขึ้น


          นอกจากนี้แล้ว คุณเสรียังได้ผลิตสารขับไล่แมลงด้วยน้ำหมักชีวภาพ โดยนำพืชสมุนไพรพื้นบ้านในท้องถิ่น เช่น บรเพ็ด ตะไคร้หอม กลอย ใบขี้เหล็ห ใบสะเดา และใบยูคาลิปตัส หมักกับกากน้ำตาล และน้ำสกัดชีวภาพหมักครบ 7 วัน ก็นำไปฉีดพ่นได้ทันที ซึ่งผลของการทดลองใช้ได้ผลเกือบเต็มร้อย ทำให้คุณเสรีสามารถเลิกการใช้ยาฆ่าแมลงได้ในที่สุด และประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ไปได้ปีละ 200,000 บาท

          เคล็ดลับอีกประการหนึ่งที่คุณเสรีค้นพบคือ การผลิตฮอร์โมนพืชใช้เอง โดยใช้ไข่ไก่ นมเปรี้ยว และแป้งข้าวหมาก ผสมกับกากน้ำตาล หมักไว้ 7 วัน ก็สามารถนำไปฉีดพ่นได้ทันที จะช่วยให้ส้มโอออกดอกได้ผลดี ประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อฮอร์โมนพืชจากท้องตลาดได้ปีละ 20,000 บาท


          การบริหารการจัดการเป็นหัวใจสำคัญในทุกอาชีพ โดยเฉพาะอาชีพทางการเกษตรเป็นแนวคิดที่คุณเสรีฝากไปถึงเพื่อนเกษตรกร เพราะการบริหารจัดการที่ดีจะนำไปสู่การลดต้นทุนการผลิต ทำให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพและเป็นหนทางที่จะสร้างผลกำไรได้ ซึ่งนอกจากวิธีการผลิตปุ๋ยหมักชีวภาพ สารขับไล่แมลง และทำฮอร์โมนพืชใช้เองแล้ว การปรับสภาพดินใหเหมาะกับพืชที่ปลูก โดยมีการนำดินไปตรวจวิเคราะห์เป็นประจำเพื่อดูปริมาณแร่ธาตุอาหารจะทำให้สามารถจัดการการเพิ่มธาตุอาหารในดินใด้เหมาะสม อีกทั้งการจัดการเรื่องน้ำก็เป็นสิ่งสำคัญเพราะการเก็บกักน้ำให้เพียงพอไว้ใช้ตลอดปี ก็จะทำให้การบำรุงปุ๋ยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ พืชจะเจริญเติบโตตามระยะเวลาที่กำหนด

          วันนี้ สวนพวงฉัตรได้กลายเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านเกษตรชีวภาพ และการจัดการพื่อลดต้นทุนการผลิต เปิดกว้างสำหรับเพื่อนเกษตรกร และผู้สนใจเข้าศึกษาและเยี่ยมชม

* * * * *
ปลูกส้มโอ แล้วไม่มีที่ขาย ขายได้ที่
ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย สินค้าเกษตร"
ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.