Header Ads

Breaking News
recent

วิธีใส่ปุ๋ยแบบประหยัด เปลี่ยนใบพืชให้เขียวสดภายใน 7 วัน


          “วิธีการใส่ปุ๋ยแบบประหยัดที่สามารถเปลี่ยนใบพืชให้เขียวสดภายในหนึ่งสัปดาห์”  ที่สามารถทำได้อย่างง่ายๆ ซึ่งเป็นวิธีการที่ผมได้ทดลองและเห็นมาแล้ว คือสามารถเปลี่ยนจากพืชผักที่กำลังใบเหลืองให้กลายเป็นสีเขียวสดได้ภายในหนึ่งสัปดาห์..ง่ายๆก็คือให้เรานำปุ๋ยเคมีสูตรที่เราใช้กันทั่วไป มาผสมกับน้ำในอัตราส่วนครึ่งแก้วต่อน้ำประมาณ 20 ลิตร แล้วนำไปรดที่โคนต้นโดยตรง โดยไม่ให้น้ำปุ๋ยโดนใบพืชเพราะอาจทำให้พืชใบไหม้ได้ ซึ่งน้ำที่ผสมปุ๋ย 20 ลิตร สามารถรดต้นพืชในช่วงกำลังเจริญเติบโตได้ประมาณ 7 – 10 ต้น นั่นก็คือปุ๋ยเคมี 1 กิโลกรัม สามารถรดไม้ผลหรือพืชผักที่เราปลูกได้ประมาณ 50 – 70 ต้นเลยทีเดียว


          เมื่อเปรียบเทียบกับวิธีการใส่ปุ๋ยแบบโรยรอบโคนต้นแล้ว จะเห็นถึงความแตกต่างของปริมาณปุ๋ยที่เราใช้อย่างชัดเจน เพราะในการใส่ปุ๋ยแบบโรยรอบโคนต้นนั้น ปุ๋ยเคมีหนึ่งกิโลกรัม จะใส่ได้ประมาณ 20 ต้น เมื่อเปรียบเทียบกับวิธีการที่ผมว่านี้ เราสามารถประหยัดปุ๋ยได้มากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว ซึ่งก่อนหน้านี้ผมเคยสังเกตและทดลองใส่ปุ๋ยแบบโรยรอบโคนต้นของพืชชนิดหนึ่งในช่วงหน้าฝน เวลาผ่านไปประมาณ 2 เดือนกว่าๆปรากฏว่า เม็ดปุ๋ยยังไม่ละลายตัว คือยังเป็นเม็ดอยู่เหมือนเดิม แต่การใส่ปุ๋ยด้วยวิธีการละลายน้ำก่อน แล้วค่อยนำไปรดโคนต้นอย่างที่ว่านี้ เป็นวิธีการที่พืชผักของเรา สามารถดูดซึมเข้าไปบำรุงต้นได้ทันที และเป็นวิธีที่ประหยัด ลดต้นทุน ช่วยเพิ่มผลผลิตได้อย่างแน่นอน และที่สำคัญพืชจะได้รับธาตุอาหารจากน้ำปุ๋ยที่เราป้อนให้ 100 % ..ลองทำดูนะครับ

* * * * *
ที่มา : kasetban.blogspot.com คลิป - Sivakorn Channel

ทำเกษตรแล้วไม่มีที่ขาย ขายได้ที่
ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย สินค้าเกษตร"
ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.