Header Ads

Breaking News
recent

ชาว จ.สระแก้ว ปลูกผักสลัดไร้สารพิษขายส่ง กก. ละ 60-80 บาท


          ไปเรียนรู้การปลูกผักสลัดชนิดต่างๆ แบบไร้สารพิษ ที่ใหญ่ที่สุดของ จ.สระแก้ว ที่บ้านเขาดิน อ.คลองหาด หมู่บ้านตามแนวชายแดนไทยกัมพูชา ซึ่งนอกจากจะสร้างรายได้จนหลายครอบครัวสามารถปลดหนี้ได้แล้ว ที่สำคัญกว่านั้นคือคนในชุมชนมีสุขภาพดีห่างไกลจากโรคภัย

          กว่า 6 ปี ที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ส่งเสริมให้ชาวบ้านปลูกผักสลัดไร้สารพิษบริโภคเองในครัวเรือน หลังพบคนในหมู่บ้านหลายคนมีอาการเจ็บป่วยออดๆ แอดๆ พร้อมกันนี้ยังได้น้อมนำแนวพระราชดำริเรื่อง “เศรษฐกิจพอเพียง” ของในหลวง รัชการที่ 9 มาประยุกต์ใช้เพื่อลดต้นทุน เช่น การทำปุ๋ยไว้ใช้เอง การไล่เมลงศัตรูพืชด้วยน้ำส้มควันไม้ ผ่านไปไม่นานเห็นผลเป็นที่พอใจชาวบ้านมีสุขภาพดีขึ้น จึงขยายพื้นที่เพาะปลูกเป็นเกือบทั้งหมู่บ้าน ทำให้ปัจจุบันบ้านเขาดินเป็นแปลงปลูกผักสลัดใหญ่ที่สุดในจังหวัด ส่วนการดูแลก็ไม่ยุ่งยากพื้นที่ไม่มากก็สามารถปลูกได้ โดยเริ่มจากการเพาะเมล็ดพันธ์ก่อนปลูกลงกระถางหรือในถุงพลาสติก ประมาณ 45 วัน ก็สามารถจำหน่ายได้แล้ว โดยแต่ละสัปดาห์จะมีบริษัทเอกชนมารับซื้อถึงศูนย์เรียนรู้ฯ ในราคากิโลกรัมละ 60-80บาท


          แม้จะมีพื้นที่ไม่มาก แต่ป้าจำเนียร ก็สามารถปลูกผักไร้สารพิษในแปลงดินข้างบ้านเป็นรายได้เสริม ส่งขายให้ทั้งศูนย์เรียนรู้และลูกค้าภายนอก จนสามารถปลดหนี้ธกส.ได้เกือบหมดแล้ว ที่สำคัญทุกวันนี้สุขภาพดีขึ้นไม่ต้องไปหาหมอบ่อยๆ เหมือนเมื่อก่อน ส่วนเมล็ดพันธุ์สั่งซื้อจากวังน้ำเขียว ปัจจุบันปลูกหลายชนิดแต่ยังไม่พอต่อความต้องการของลูกค้า ป้าบอกไม่ต้องถามว่าแต่ละชนิดมีชื่อเรียกอย่างไร เพราะเรียกไม่เคยถูก ปลูกขายอย่างเดียว

          ล่าสุดศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านเขาดิน กำลังอยู่ระหว่างทดลองผลิตเมล็ดพันธุ์ผักไว้ใช้เองและจำหน่ายแก่สมาชิก เพื่อหวังลดต้นทุนการผลิต อันจะทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น

* * * * *
ที่มา : สำนักข่าวไทย

ปลูกผักสลัดแล้วไม่มีที่ขาย ขายได้ที่
ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย สินค้าเกษตร"
ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.