Header Ads

Breaking News
recent

แชร์ประสบการณ์ตรง ผักบุ้งผักบุ้งขาย กก. ละ 20 บ. ทั้งปี เค้าทำกันอย่างไร


          มีคนสงสัยว่าฉันขายผักบุ้งได้ไง กิโลละ 20 บาททั้งปี ตกลงกับลูกค้าแบบไหน ลูกค้าถึงไม่หนีไปไหนเวลาผักบุ้งในท้องตลาดถูกสุดๆ.. ทำไมเขาไม่ไปซื้ออันที่ถูกกว่า.. วันนี้จะเล่าให้ฟัง...


- ก่อนอื่นต้องบอกไว้ก่อนเลย ฉันทำน้อย ผักบุ้งออกตลาดไม่เกิน 60 กิโล/วัน.. (พอดีกับแรงงาน1คน..มากกว่านี้ไม่ไหว)

- เริ่มแรกเลย ฉันก็เอาไปขายปรกตินี่แหล่ะ เริ่มจากวันละ10-20โล.. หมดมั้งไม่หมดมั้ง แล้วแต่วัน.. มีทั้งลูกค้าที่มาจ่ายตลาดทุกวัน และแม่ค้ามาซื้อไปขาย(พวกนี้ชอบกดราคามากๆ อยากได้ดี ได้สวย ได้ถูก)ซึ่งในตอนแรก ฉันก็ต้องยอมขายตามราคาตลาด เพราะความอยากขาย

- พอเริ่มขายไปซักพัก ฉันก็สังเกตุว่า ลูกค้าต้องการอะไรจากผักฉัน(ทำไมเค้ามาซื้อฉัน ทั้งๆที่ผักบุ้งเต็มตลาด)ความสด ความใหม่ ความคุ้มค่า ความสะอาด ความสวยงาม..ซึ่งตอนนั้น ฉันคิดว่า ฉันมีครบ..


- และฉันคิดว่า 20 บาท คือราคาที่ฉันคิดว่ามันเหมาะสมกับผักบุ้งสวยๆของฉัน (ฉันคิดเองนะ..^^) และการขาย 10-30 กิโล ในตลาดที่คนซื้อเป็นร้อยเป็นพันคน.. ฉันก็แค่แบ่งลูกค้าคนอื่นมาไม่ถึง 2% ด้วยซ้ำ

- ด้วยความสม่ำเสมอ (มีขายทุกวัน) ความสวย ความสด และใหม่ทุกวันของผักบุ้ง ฉันก็มีลูกค้าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ..

- มีลูกค้าร้านอาหาร ร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านเนื้อย่างมาติดต่อให้ฉันไปส่งที่ร้านเขา..ตอนแรกนี้คือฉันรับหมดเลยนะ..ด้วยความโลภ

- พอขายไปซักพัก เจอช่วงผักบุ้งราคาถูก (เอาล่ะซิ..ทำไง) ฉันยังขาย 20บาท/กิโล ในตลาดขายโลละ10บาท..ลูกค้าหายไปเกือบหมด..(แต่ยังมีเหลืออยู่2ร้าน)..จากขายได้วันละเกือบ 80 โล ลดลงมาเหลือ วันละ 40 โล


- ผักบุ้งที่ปลูกไว้เยอะๆ.. ฉันเลือกที่จะไถกลบ.. (เศร้านะ เครียดด้วย ตอนนั้น)

- ฉันเหลือลูกค้าอยู่ 2 ร้าน ฉันถามเขาว่า ทำไมไม่ไปเอาผักที่ถูกกว่าของฉัน.. เขาบอกฉันว่า ***ผักบุ้งฉัน สวย สด คุ้มค่า สะอาด ตัดแค่รากออก ล้าง ก็ใช้ได้เลย..เก็บได้นาน ไม่เน่าง่าย ไม่มีใบเหลือง เวลาค้างคืน..ราคา 20 บาท เหมาะสมแล้ว ลูกค้าบอก ***

- นั้นก็เป็นคำพูดที่ให้กำลังใจที่ดีที่สุดของฉัน และนั้นก็เป็นเหตุผลว่าทำไมฉันถึงมีลูกค้าที่เป็นขาประจำแค่ 2 ราย..เพราะมันหมายถึงความรับผิดชอบ. (เพราะไม่ว่าผักจะถูก จะแพง จะสั้น จะยาว จะฤดูฝน หรือฤดูหนาว ซึ่งเป็นฤดูที่ผักบุ้งมีปัญหา ฉันก็ต้องมีผัก 40 กิโลให้ 2 ร้านนี้)


- คนที่ปลูกผักบุ้งขายเป็นอาชีพ จะรู้ดีว่าช่วงไหนงามหรือไม่งาม..ช่วงไหนให้ผลผลิตมากหรือน้อย..มันมีความต่าง..ซึ่งมันยากนะ กับการที่จะทำให้มีสม่ำเสมอทั้งปี

- เพราะฉะนั้น การที่เราจะมัดใจลูกค้าให้อยู่กับเรานานๆ คุณต้องทำสินค้าของคุณให้ได้มาตรฐาน ตามที่ตกลงกันไว้ตั้งแต่แรก คุณต้องซื่อสัตย์ ซื่อตรง ไม่เห็นแก่ราคาความเปลี่ยนแปลงเล็กๆน้อยๆ และที่สำคัญ คุณต้องแสดงให้เขาเห็นว่า..ไม่ว่าจะเจอสภาวะถูกหรือแพง ผักขาดตลาด..แต่คุณมีผักให้เขาแน่นอน..ลูกค้าเขาก็ไม่ไปไหนแล้ว

- ไม่ง่ายนะ..แต่ในทุกวิกฤติ..มีโอกาสให้คนที่ใจสู้เสมอ..แค่อย่ายอมแพ้..อาจจะนานหน่อย..แต่คุ้มค่ากับการอแน่นอน


- เกือบ3ปี..กว่าฉันจะมาถึง...ฉันเก่ง

* * * * *
โดย : สมาชิกเฟซบุ๊ค - ฟ้า ใหม่ - https://www.facebook.com/profile.php?id=100004562710164

ปลูกผักบุ้งแล้วไม่มีที่ขาย ขายได้ที่
ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย ผักบุ้ง"
ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.