Header Ads

Breaking News
recent

ปลูกอะไร ขายดี กำไรงาม และเหมาะกับตัวเรา


          คำถามยอดฮิตก่อนที่จะปลูกอะไรขาย เพื่อทำเป็นธุรกิจคือ  "ปลูกอะไรขายดี" ที่จะขายดีและกำไรเยอะ เราจะมาแนะนำกันนะครับ ว่าเราควรจะเลือกปลูกอะไรให้เหมาะสมกับตัวเรา นอกจากจะขายผลผลิตที่ปลูกได้แล้ว ก็ยังมีความสุขอีกด้วยเพราะได้ทำในสิ่งที่เรารัก

ปลูกอะไรขายดี ให้เหมาะสมกับตัวเรา
          การที่เราได้ทำงานที่เรารักเป็นสิ่งสำคัญ ใครที่คิดจะมาปลูกพีชเพื่อขายเป็นธุรกิจ ควรจะเป็นคนที่ชอบปลูกต้นไม้ เห็นต้นไม้แล้วมีความสุข การที่จะเลือกปลูกต้นไม้ที่เหมาะสมกับตัวเราจะมีเกณฑ์ที่จะใช้พิจารณาร่วมกัน 3 เกณฑ์ ดังนี้

          1. พิจารณา จากการชอบแดดหรือไม่ชอบแดดของผู้ปลูก หลักการนี้ให้ถามว่าเราเป็นคนกลัวแดดไหม ถ้าเรากลัวแดดไม่ชอบโดนแดด กลัวผิวเสียหรือเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ เราก็ควรเลือกปลูกพืชที่ไม่ต้องโดดแดดมาก หรือปลูกในร่มได้ แต่ถ้าเราเราสามารถแก้ปัญหานี้ได้ เช่น อาจจะมีการใส่ผ้าป้องกันใบหน้า และผิวหนัง หรือ ใส่หมวก ก็สามารถปลูกพืชที่ชอบแดดได้

          2. พิจารณา จากแหล่งพื้นที่ในการปลูก  ให้เราดูว่าพื้นที่ที่เราจะปลูกพืชนั้น มีอะไรที่ดี และ เหมาะสมกับพืชชนิดใดมากที่สุดพร้อมกับสำรวจตลาดว่ามีความคุ้มค่าหรือไม่ กำไรมากน้อยหรือไม่ ก็จะทำให้เราทราบว่าว่าจะ ปลูกพืชอะไรขายดี

          3. พิจารณา จากสภาพตลาดและราคา ให้เราไปสำรวจตลาดว่ามีความต้องการพืชชนิดไหนและมีราคาสูง แล้วก็ให้เราเลือกปลูกพืชชนิดนั้น พร้อมกับจะต้องพิจารณาความเหมาะสมของพื้นที่ด้วย

” ให้นำเกณฑ์การพิจารณาทั้ง 3 เกณฑ์มาพิจารณาร่วมกัน เพื่อหาพืชที่จะปลูก และเป็นสิ่งที่เหมาะสมกับตัวเรามากที่สุด ”


สำหรับพืชที่ปลูกและขายดีเราจะแนกเป็น 2 กลุ่มดังนี้นะครับ

1. พืชที่ปลูกเพื่อขายผลผลิต แนะนำให้ปลูกพืชที่ผลผลิตมีราคาสูงและเป็นที่ต้องการของตลาด มีดังนี้

          - ตะไคร้ เป็นพืชที่มีความต้องการของตลาดตลอดทั้งปี เนื่องจากอาหารไทยหลายชนิด จะมีส่วนประกอบของตะไคร้ ประกอบอยู่และราคาของตะไคร้มีราคาที่สูง และปลูกง่าย

          - ดอกขจร เป็นพืชที่มีราคาสูง ตลาดมีความต้องการมาก เก็บขายได้ตลอดทั้งปี ปลูกคร้้งแรกประมาณ 3 เดือนก็เก็บผลผลิตได้แล้ว จากนั้นสามารถเก็บขายได้ต่อไปจนครบ 4 ปี

          - ดอกอัญชัน  เป็นพืชที่ผลผลิตมีราคาสูง ตลาดมีความต้องการ ปลูกง่าย และยังเก็บไปทำดอกแห้งเพื่อเก็บไว้จำหน่ายได้นานอีกด้วย

2. พืชที่ปลูกเพื่อขายต้นให้นำไปปลูกต่อ
          - พืชผักสวนครัวต่างๆ เช่น มะเขือ ตะไคร้ เนื่องจากพืชผักสวนครัวนิยมปลูกันในบ้านเรือนเพื่อบริโภคภายในครอบครัว

          - มะม่วง เป็นพืชที่นิยมปลูกตามบ้านเรือน เพื่อให้ร่มเงาและบริโภคทั้งผลสุกและผลดิบ

          - ไม้ดอกไม้ประดับ เนื่องจากปลูกง่ายและมีความต้องการของตลาดทั้งปี และจะสูงมากขึ้นในช่วงเทศกาล

ปลูกพืชหลายชนิด ปลูกแล้วขายดี ลดความเสี่ยงปัญหาทางด้านผลผลิต

          การปลูกพืชหลายชนิด เป็นสิ่งสำคัญในการทำเกษตร เพราะถ้าเราได้ปลูกพืชหลายๆ ชนิดตามความเหมาะสมของพื้นที่แล้วจะเทำให้เราสามารถลดความเสี่ยงทางด้านปัญหาของผลผลิตอีกด้วย เพราะการปลูกพืชหมุนเวียนจะทำให้เราได้ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ของเราได้คุ้มค่ามากที่สุด


ตัวอย่างการปลูกพืชหลายชนิด
          เราสามารถปลูกมะม่วงเพื่อตอนกิ่งขาย และเก็บผลผลิต ร่วมกับการปลูกดอกขจร ผักกวางตุ้ง และอัญชัญไปด้วยกันได้ ซึ่งจะทำให้เรามีรายได้อย่างต่อเนื่องและมีรายได้ที่สูงมาก เพราะพืชที่เราเลือกปลูกมีราคาสูง

"เราควรปลูกพืชหลายชนิดบนพื้นที่ เพื่อลดความเสี่ยง"

สำหรับใครที่จปลูกพืชแล้วไม่ทราบว่าจะขายอะไรดี แนะนำให้ขายได้ที่

ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย สินค้าเกษตร"
ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

* * * * *
บทความจาก - วีแค็ปอาร์ซี เพื่อนนำทางธุรกิจ


แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.