Header Ads

Breaking News
recent

เกษตรผสมผสาน เคล็ดลับความสำเร็จจาก เกษตรกรคนเก่ง


          ระยะเวลาเพียง 4-5 ปี ไม้ผลที่ปลูกไว้อย่างผสมผสานก็เติมโตสามารถที่จะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ ถือเป็นน้ำพักน้ำแรงของคุณสถาพร และคุณอาลัย สองสามีภรรยาที่จำเป็นละทิ้งอาชีพการปลูกกาแฟ ซึ่งเคยทำรายได้ให้ในอดีต เนื่องเพราะพื้นที่ทำกินไปอยู่ในเขตรักษพันธุ์สัตว์ป่า จึงเริ่มต้นใหม่ในที่ดินที่รับการจัดสรร จำนวน 15 ไร่ ใน ต.สองพี่น้อง อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร


          ระยะแรก ภาระต่างๆ ที่เคยมีอยู่ดังเช่นค่าเล่าเรียนบุตรจำนวน 3 คน ค่าใช่จ่ายในครัวเรือนที่มีอยู่อย่างสม่ำเสมอ ยังคงเป็นภาระที่หนักมากสำหรับคุณสถาพร และเพื่อนเกษตรกรรายอื่นๆ แต่ด้วยความหวังและความอดทนประกอบกับเงินทุนที่ทาง ธ.ก.ส. ได้หยิบยื่นให้จำนวน 15,000 บาท บวกกับค่าจ้างแรงงานที่หามาได้ ทำให้คุณสภาพรได้นำไปซื้อต้นพันธุ์ไม้ผลต่างๆ มาปลูกเป็นสวนผสมผสานจึงค่อยๆ เกิดเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา อาทิ มะพร้าว ส้มโอ ทุเรียน สุตอ เงาะ มังคุด ลองกอง และที่ขาดเสียมิได้คือ กาแฟ ที่คุณสถาพรและภรรยามีความเชี่ยวชาญและชำนาญเป็นอย่างดี


          แนวคิดการทำสวนแบบผสมผสาน คุณสถาพร บอกว่าตนเองนั้นมีความคิดเช่นนี้มานานแล้ว โดยเริ่มจากการปลูกพืชล้มลุกแซมในพืชยืนต้น ไม่นานพืชยืนต้นก็โตพอที่จะให้ผลผลิตเพื่อเก็บจำหน่ายได้ ทำให้มีรายได้หมุนเวียนตลอดปี โดยมีตลาดรับซื้ออยู่ประจำ คือ สำหรับกาแฟแล้ว คุณสภาพรจะนำไปขายเองที่ตลาดในอำเภอท่าแซะ จะมีพ่อค้าเข้าไปรับซื้อถึงสวน โดยคุณสถาพรบอกว่าการจำหน่ายแบบนี้ แม้จะได้ราคาที่ปานกลาง แต่เมื่อคิดถึงการลดการขนส่งลงได้ทางหนึ่ง ตนเองก็พอใจในตลาดลักษณะนี้ ซึ่งในปีหนึ่งๆ นอกจากจะมีเงินหมุนเวียนอยู่ในครอบครัวที่ไม่ต่ำกว่า 50,000 บาทแล้ว รายได้ที่ไม่สามารถคิดเป็นตัวเงินได้อีกทางหนึ่งก็คือ ความสำเร็จของลูกๆ ที่มีโอกาสได้ศึกษาเล่าเรียนจนจบปริญญาตรี สำหรับคนโต ส่วนคนที่ 2 จบ ปวช. และคนท่ 3 กำลังศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งคุณสภาพร บอกว่า เพียงเท่านี้ก็มีความภูมิใจเป็นที่สุด ถือเป็นรางวัลแห่งความสำเร็จรางวัลแห่งชีวิตลูกผู้ชายคนหนึ่ง ที่หาค่าเปรียบไม่ได้เลยทีเดียว

* * * * *

ทำเกษตรแล้วไม่มีที่ขาย ขายได้ที่
ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย สินค้าเกษตร"
ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.