Header Ads

Breaking News
recent

สารอาหารในใบหม่อน (มัลเบอร์รี่)


สารอาหารในใบหม่อน (มัลเบอร์รี่)

          ใบหม่อน (มัลเบอร์รี่) นอกจากใช้เลี้ยงไหมแล้ว ยังใช้ประกอบเป็นอาหารได้หลายชนิด ทั้งนี้เพราะว่าใบหม่อน (มัลเบอร์รี่) สามารถช่วยเพิ่มรสชาติของอาหารและมีสรรพคุณทางด้านโภชนาการ เนื่องจากมีโปรตีนและแร่ธาตุอาหารต่าง ๆ สูง นอกจากนี้ในประเทศจีน เกาหลี และญี่ปุ่น มีการนำใบหม่อน (มัลเบอร์รี่) มาใช้ในการประกอบอาหารเสริมสุขภาพและใช้เป็นพืชสมุนไพรตั้งแต่สมั้ยโบราณ


          ทั้งนี้รายการศึกษาวิจัยในระยะต่อ ๆ มา ถึงคุณค่าของสารประกอบที่สำคัญในใบหม่อน(มัลเบอร์รี่)ที่มีประโยชน์มีประสิทธิภาพในการป้องกัน และรักษาโรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นนผู้สูงอายุ ซึ่งปริมาณแร่ธาตุอาหารต่าง ๆ ในใบหม่อน(มัลเบอร์รี่)แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมที่ปลูกหม่อน(มัลเบอร์รี่) แต่อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างของพันธุ์หม่อน(มัลเบอร์รี่) มีผลต่อปริมาณธาตุอาหารต่าง ๆ น้อยมาก สารอาหารและแร่ธาตุสำคัญที่มีอยู่ในใบหม่อน(มัลเบอร์รี่) มีดังนี้

ใบหม่อน

โปรตีน
          โปรตีนเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของหม่อนไหม โดยเฉพาะเป็นส่วนประกอบของโปรตีนในเส้นไหม จากรายงานการวิจัยโดยประทีปและคณะ (2528) พบว่าหม่อน(มัลเบอร์รี่)พันธุ์ส่งเสริมปลูก (หม่อน(มัลเบอร์รี่)พันธุ์นครราชสีมา 60 และ หม่อน(มัลเบอร์รี่)พันธุ์บุรีรัมย์ 60) ปริมาณโปรตีนอยู่ระหว่าง 24.78-39.93%

คาร์โบไฮเดรต
          คาร์โบไฮเดรตตเป็นธาตุอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต และความแข็งแรงของหนอนไหมโดยเฉพาะในไหมวัยอ่อน คาร์โบไฮเดรตซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในรูปของสารละลายในน้ำและกรดอ่อน ยกเว้นเส้นใย ซึ่งไม่ละลายในน้ำและกรดอ่อน จากรายงานของประเทศญี่ปุ่นพบว่า คาร์โบไฮเดรตในใบหม่อน(มัลเบอร์รี่)จะพบในลักษณะต่าง ๆ 8-9 ชติด คิดเป็น 40-68% สำหรับในประเทศไทยมีรายงานว่าพบสารคาร์โบไฮเดรต 39.23% ในใบหม่อน(มัลเบอร์รี่)


ไขมัน
          ไขมันในใบหม่อน(มัลเบอร์รี่)จะพบปริมาณน้อย ทั้งนี้เนื่องจากการสังเคราะห์แสงไขมันของหนอนไหมจากสารคาร์โบไฮเดรตจากใบหม่อน(มัลเบอร์รี่) แต่สำหรับประเทศไทยพบว่าหม่อน(มัลเบอร์รี่)พันธุ์ส่งเสริมปลูกไม่พบไขมันในใบหม่อน(มัลเบอร์รี่) จะพบเฉพาะในใบหม่อน(มัลเบอร์รี่)แก่ (ใบที่ 5 ลงมก) จำนวน 2.29%

เถ้า
          องค์ประกอบของเถ้าในใบหม่อน(มัลเบอร์รี่)ประกอบด้วย แคลเซียม ฟอสฟอรัส ซิลิคอน แมงกานีส แมกนีเซียม เหล็ก ทองแดง และสังกะสี เป็นต้น ซึ่งในบรรดาธาตุเหล่านี้ แคลเซียม และซิลิเกต จะเป็นองค์ประกอบหลัก เถ้าในใบหม่อน(มัลเบอร์รี่)มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการรักษาสมดุลย์ค่าความเป็นกรดเป็นด่างในอาหารเมื่อใบหม่อน(มัลเบอร์รี่)ถูกย่อย ปกติในใบหม่อน(มัลเบอร์รี่)ในประเทศไทยจะพบในปริมาณ 10-12.5% ของน้ำหนักใบ

วิตามินต่าง ๆ
     วิตามินต่าง ๆ ที่พบในใบหม่อน(มัลเบอร์รี่) ได้แก่ วิตามินเอ บี ซี และดี โดยพบว่าวิตามินซี เป็นองค์ประกอบหลัก โดยปริมาณที่พบโดยนักวิจัยชาวญี่ปุ่นพบว่าจากน้ำหนักใบหม่อน(มัลเบอร์รี่)แห้ง 100 กรัม จะพบวิตามินเอ 4,230 IU วิตามินบี 1 0.6 มก. วิตามินบี 2 1.4 มก. วิตามินซี 32 มก.


* * * * *
กรมส่งเสริมการเกษตร

แชร์
Powered by Blogger.