Header Ads

Breaking News
recent

เทคนิคกระตุ้นหน่อไผ่ให้ออกดี ด้วยจุลินทรีย์หน่อกล้วย


          ไผ่เลี้ยงหวาน ปัจจุบันผู้บริโภคมีความต้องการมากขึ้น เนื่องจากไผ่เลี้ยงหวานมีรสชาติ หวาน กรอบ อร่อย  แต่เกษตรกรยังไม่สามารถผลิตให้ไผ่สามารถออกได้ทั้งปี โดยเฉพาะในช่วงเดือนกุมภาพัน-มีนาคม หน่อไผ่จะราคาสูงมาก แต่พอถึงเมษายน-พฤษภาคมจะราคาถูกเพราะหน่อไผ่จะออกช่วงนี้ ไม่ว่าจะเป็นไผ่ที่เกษตรกรปลูกหรือไผ่ป่า ดังนั้นถ้าเกษตรกรควบคุมและบังคับให้ไผ่ออกในช่วงนี้ได้ (กุมภาพันธ์-มีนาคม)  จะทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกจำนวนไม่น้อยจากการปลูกไผ่

          คุณสวัสดิ์ อกนิตย์ จึงได้ศึกษาและนำน้ำหมักจุลินทรีย์หน่อกล้วย นำมาทดลองใช้กับไผ่เลี้ยงผลปรากฏว่าสามารถใช้ได้ดี และทำให้ไผ่ที่ปลูกออกหน่อเร็วขึ้น และแตกหน่อเยอะ อีกทั้งหน่อมีขนาดใหญ่ และยังสามารถนำน้ำหมักดังกล่าวไปใช้ได้ในการทำนา โดยนำไปรดก่อนการไถกลบตอซังข้าว ทำให้ตอซังข้าวย่อยสลายได้เร็วขึ้น ใช้ล้างทำความสะอาดคอกสัตว์

น้ำหมักจุลินทรีย์หน่อกล้วย


ส่วนผสม
1. หน่อกล้วยสับละเอียด จำนวน 30 กิโลกรัม
2. กากน้ำตาล จำนวน 10 กิโลกรัม
3. สารเร่ง พด.2 จำนวน 1 ซอง
4. น้ำ จำนวน 100 ลิตร

วิธีการทำ
          หน่อกล้วยอ่อนความสูงจากพื้นดิน 1 เมตร ขุดเหง้าสลัดเอาดินออกไม่ต้องล้างน้ำ เอาทั้งเหง้าต้น นำหน่อกล้วยสับละเอียดใส่ถังพลาสติกทึบแสงขนาดจุ 150- 200 ลิตร คลุกเคล้ากับกากน้ำตาล เติมน้ำสะอาดลงถังเกือบเต็ม ละลายสารเร่ง พด.2 คนติดต่อกัน 5 – 10 นาที ก่อนใส่ถังคนให้เข้ากัน(ถ้าไม่มีก็ไม่ต้องใส่ก็ได้) ปิดฝาให้สนิท 2 วัน 2 คืน (48 ชั่วโมง) ไม่ให้อากาศเข้า (ไม่ให้จุลินทรีย์ภายนอกเข้าไป) หลัง 48 ชั่วโมงแล้ว ให้เปิดฝาถังคนทุกวัน และคอยกดวัสดุให้จมน้ำอยู่เสมอ หมักไว้ในร่มนาน 7 วัน (จนหมดฟอง) นำกากกล้วยออกจากถังไปใส่โคนต้นไผ่หรือในแปลงนาเพื่อเป็นปุ๋ยให้หมดเหลือแต่น้ำ สามารถเก็บได้นานถึง 6 เดือน


วิธีใช้กระตุ้นหน่อไผ่
          - นำจุลินทรีย์หน่อกล้วยอัตรา 20 – 40 ซีซี มาผสมน้ำ 20 ลิตร หรือถ้าไม่ผสมน้ำก็สามารถนำน้ำหมักหน่อกล้วยราดรดโคนไผ่ได้เลย การใช้จะใช้ 7-10 วัน /ครั้ง (ยิ่งบ่อยเท่าไหร่ยิ่งดี)

          - นำไปราดรดรอบโคนไผ่ก็จะช่วยย่อยสลายเศษซากวัชพืช ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยคอก ทำให้พืชสามารถดึงธาตุอาหารไปใช้ประโยชน์ได้อย่างสะดวกมากขึ้น ทำให้ไผ่ออกหน่อเร็ว แตกหน่อเยอะและหน่อใหญ่

ประโยชน์เพิ่มเติมของจุลินทรีย์หน่อกล้วย 
          1. ปรับปรุงโครงสร้างของดิน และ กำจัดเชื้อโรคในดิน ผสมจุลิทรีย์หน่อกล้วย 20-40 ซีซี ต่อน้ำ 20 ลิตร ราดรดลงดินร่วมไปพร้อมๆกับการให้น้ำ ซึ่งการใช้ในแต่ละครั้ง รวมทั้งหมดแล้ว อย่าให้เกิน 3 ลิตร ต่อ ไร่

          2. ป้องกันกำจัดโรคพืช ผสมจุลิทรีย์หน่อกล้วย 20-40 ซีซี ต่อน้ำ 20 ลิตร ฉีดต้นพืชให้เปียกชุ่ม ทั้งบนใบและใต้ใบ เพื่อล้างน้ำฝน ภายหลังจากที่ฝนหยุดตกแล้วนานเกิน 30 นาที ฉีดพ่นล้างหมอกก่อนแดดออก ฉีดพ่นป้องกันโรคที่มากับน้ำค้างช่วงตอนเย็น หรือฉีดพ่นในอัตรา 40 ซีซี ต่อน้ำ 20 ลิตร เมื่อพบการระบาดของโรคพืช ทั้งเว้นการให้น้ำ 48 ชั่วโมง เพื่อลดความชื้น

          3. ปรับปรุงคุณภาพน้ำในร่องสวน สระเก็บกักน้ำ และบ่อเลี้ยวสัตว์น้ำ ใส่จุลินทรีย์หน่อกล้วย 1 ลิตร ต่อน้ำ 10,000 ลิตร

          4. ล้างทำความสะอาดคอกสัตว์ ฉีดพ่นด้วยน้ำจุลินทรีย์ 1 ลิตร ต่อน้ำ 100 ลิตร

          5. เร่งการย่อยสลายเศษซากอินทรีย์วัตถุ หรือดับกลิ่นขยะของเน่าเสีย ฉีดพ่นด้วย จุลินทรีย์หน่อกล้วย 1 ลิตรต่อน้ำ 100 ลิตร กรณีหมักฟางในนาข้าว ใช้จุลินทรีย์หน่อกล้วย 10 ลิตร ต่อ พื้นนา 1 ไร่

* * * * *
โดย : คุณสวัสดิ์ อกนิตย์, รักบ้านเกิด
Powered by Blogger.