Header Ads

Breaking News
recent

ข้อควรคำนึง ในการผลิตชาใบหม่อน


ข้อควรคำนึง ในการผลิตชาใบหม่อน

          เนื่องจากชาใบหม่อน(มัลเบอร์รี่)เป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมหาศาล และขบวนการในการผลิตก็ไม่ยุ่งยาก จึงทำให้การบริโภคชาใบหม่อน(มัลเบอร์รี่)ได้มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามนอกจากผู้ผลิตจะให้ความสำคัญในการคัดเลือกใบหม่อน(มัลเบอร์รี่)ที่มีคุณสมบัติตามรายละเอียดดังกล่าวแล้ว (คุณสมบัติของใบหม่อนที่ใช้ทำชา) สิ่งสำคัญที่ผู้ผลิตจะต้องคำนึงถึง คือ


1. ในระหว่างนวดชาใบหม่อน
          ไม่ควรใส่ใบหม่อน(มัลเบอร์รี่)ในปริมาณที่มากเกินไป เพราะนอกจากจะทำให้ชาใบหม่อน(มัลเบอร์รี่)สีไม่สวยแล้ว ยังทำให้การนวนไม่มีประสิทธิภาพและไม่ทั่วถึง ซึ่งจะมีผลต่อการละลายของสารที่เป็นประโยชน์ในชาใบหม่อน(มัลเบอร์รี่)ด้วย และอาจจะกระทบถึงคุณภาพของชาใบหม่อน(มัลเบอร์รี่)ต่อการรักษาสุขภาพของผู้ดื่ม


2. การคั่วชาใบหม่อน
          จะต้องคั่วให้แห้งสนิด (มีความชื้นไม่เกินร้อยละ 8) จะทำให้สามารถเก็บรักษาชาใบหม่อน(มัลเบอร์รี่)ไว้ได้นานเป็นเดือน และเป็นการป้องกันการเกิดเชื้อรา ดังนั้น กลุ่มเกษตรกรที่ต้องการรักษาคุณภาพชาใบหม่อน(มัลเบอร์รี่)ที่ผลิตให้มีคุณภาพอยู่ได้นานก็สามารถนำชาใบหม่อน(มัลเบอร์รี่)ที่คั่วเสร็จไปอบด้วยตู้อบที่สามารถควบคุณอุณหภูมิได้เพื่อลดความชื้นส่วนเกินที่อาจเหลือจากการคั่ว


3. การบรรจุหีบห่อ
          ควรบรรจุในภาชนะทึบแสงเพื่อป้องกันการเปลี่ยนสีของชาใบหม่อน(มัลเบอร์รี่) และขนาดของหีบห่อไม่ควรใหญ่เกินไป เพื่อความสะดวงในการบริโภค และการเก็บรักษา


* * * * *
กรมส่งเสริมการเกษตร

แชร์
Powered by Blogger.