Header Ads

Breaking News
recent

วิธีการบ่มกล้วยอย่างถูกวิธี ให้สุกทุกลูก


          กล้วย เป็นผลไม้ที่คุ้นเคยกับคนไทยมาช้านาน  หากจะเปรียบกับผลไม้ชนิดอื่น ๆ ในปริมาณที่เท่ากันแล้ว  กล้วยจะมีคุณค่าอาหารสูงกว่า  การที่เกษตรกรจะดูแลปฏิบัติให้ได้ผลกล้วยที่มีคุณภาพดี ผิวสวย รสชาติหวานหอมนั้น  สามารถทำได้ง่าย ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตรขอแนะนำดังนี้

          โดยปกติกล้วยที่ขายเพื่อบริโภคภายในประเทศนั้น เราจะเก็บเมื่อกล้วยแก่เต็มที่  ดังนั้นหลังจากเก็บมาไว้ในอุณหภูมิห้องหรือสภาพอากาศปกติ  กล้วยจะเริ่มสุกเปลี่ยนสี  ในเวลาประมาณ 4-7 วัน ซึ่งพอเพียงกับการขนส่งและขายในตลาดต่างประเทศ  ซึ่งถ้าหากจะต้องการให้สุกเร็วกว่านี้และมีการสุกสม่ำเสมอทั่วถึงกัน  เราจึงนิยมใช้วิธีการบ่มกล้วย  ซึ่งจะสุกเร็วขึ้นใช้เวลาประมาณ 2 วัน  โดยใช้ตัวช่วยชื่อว่า แคลเซียมคาร์ไบด์ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “ถ่านแก๊ซ” ทุบเป็นก้อนเล็ก ๆ ห่อด้วยใบตอง หรือกระดาษ ซุกไว้ในภาชนะที่บรรจุกล้วยไว้แล้วปิดให้มิดชิด  ตั้งทิ้งไว้ในอุณหภูมิห้อง  เมื่อถ่านก๊าซได้รับความชื้นจากผลกล้วยจะปล่อยก๊าซอะเซททีลีนออกมา  มีผลเร่งให้กล้วยสุกไวและสม่ำเสมอขึ้น

          สำหรับการส่งกล้วยไปขายยังต่างประเทศ  มักใช้วิธีกะระยะเวลาในการตัดกล้วยให้ได้ขนาดที่กล้วยจะสามารถถูกขนส่งไปถึงปลายทางและเพื่อระยะเวลาสำหรับวางขายให้สุกทันพอดี

* * * * *
ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย กล้วย" ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.