Header Ads

Breaking News
recent

โรคอหิวาต์ในไก่ สามารถป้องกันได้ด้วยสิ่งนี้


          โรคอหิวาต์ไก่มักจะระบาดได้ในทุกฤดูกาล แต่จะระบาดหนักรุนแรงในช่วงฤดูร้อนหรือในช่วงเปลี่ยนถ่ายฤดูกาล โดยเฉพาะไก่พื้นเมืองในพื้นที่ชนบทห่างไกลที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรค

          เกษตรกรหลายๆคนที่เลี้ยงไก่พันธุ์พื้นเมืองคงจะเจอกับปัญหาไก่ที่เลี้ยงแสดงอาการซึม หงอย เบื่ออาหาร ท้องร่วง ซึ่งก็อาจจะเข้าข่ายโรคอหิวาต์ และจากการลงพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ร่วมด้วยช่วยกันสำนึกรักบ้านเกิด พบกับ นางกอง พันธุ์วิไล ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร เครือข่ายปราชญ์ชาวบ้านที่ตำบลละทาย อำเภอกันทรารมย์ หนึ่งในศูนย์เรียนรู้เครือข่ายปศุสัตว์อินทรีย์จังหวัดศรีสะเกษ ได้ให้คำแนะนำวิธีการป้องกันโรคอหิวาต์ไก่และสัตว์ปีกชนิดอื่นๆ อาทิ เป็ด ห่าน ฯลฯ โดยการใช้น้ำหมักสมุนไพรจากบอระเพ็ด ซึ่งเป็นวิธีการป้องกันโรคในรูปแบบของปศุสัตว์อินทรีย์

ลักษณะอาการของโรคอหิวาต์ไก่
          ไก่จะมีอาการหงอย ซึม เบื่ออาหาร กินน้ำบ่อยๆ ท้องร่วง อุจจาระมีสีเหลือง เหนียงมีสีคล้ำกว่าปกติ ถ้าอาการรุนแรง ไก่อาจจะถึงขั้นเสียชีวิตได้

วัตถุดิบ/ส่วนประกอบในการทำน้ำหมักบอระเพ็ด
1. เถาบอระเพ็ด(แก่จัด) 1 กิโลกรัม

2. น้ำสะอาด 1-2 ลิตร

3. ภาชนะสำหรับใช้ในการหมัก อาทิ ถังน้ำ-กาละมังพลาสติก หรือถังหมัก

ขั้นตอนวิธีการทำ
1. นำเถาบอระเพ็ดไปเด็ดใบออกให้หมด ล้างน้ำให้สะอาด แล้วนำไปผึ่งลมให้สะเด็ดน้ำ

2. นำเถาบอระเพ็ดที่ได้ไปสับให้ได้ขนาดความยาว 15-20 ซม. หรือ ขนาดไม่เกินความกว้างของภาชนะที่ใช้สำหรับทำการหมัก

3. ให้ไม้ทุบบอระเพ็ดให้แตกแล้วใส่เตรียมไว้ในภาชนะ จากนั้นเติมน้ำสะอาดให้พอท่วม แล้วแช่ทิ้งไว้นาน 3 วัน จะได้น้ำหมักบอระเพ็ดเข้มข้นสำหรับนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

การนำไปใช้งาน
          นำน้ำหมักบอระเพ็ดเข้มข้นที่ได้ไปกรองด้วยผ้าขาวบาง ผสมกับน้ำสะอาดในอัตราส่วน 1:2 (น้ำหมักบอระเพ็ด 1 ส่วน : น้ำสะอาด 2 ส่วน) ใส่ลงในภาชนะให้ไก่กินแทนน้ำทุกวัน และล้างทำความสะอาดภาชนะทุกครั้งก่อนทำการผสมน้ำหมักให้ไก่กิน

ประโยชน์จากน้ำหมักบอระเพ็ด
          น้ำหมักบอระเพ็ดจะช่วยบำรุงร่างกาย สร้างความกระปรี้กระเปร่า และสร้างภูมิต้านทานโรคอหิวาต์ให้กับไก่ได้ดี ทดแทนการฉีดวัคซีนป้องกันโรค

** หมายเหตุ : บอระเพ็ดที่แก่จัดจะอยู่ที่บริเวณโคนเถาไปจนถึงช่วงตรงกลางเถา สังเกตได้จากใบจะมีสีเขียวเข้ม เปลือกนอกจะมีสีน้ำตาลคล้ำไม่มีสีเขียวปะปน

* * * * *
ที่มา : รักบ้านเกิด

ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย ไก่" ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.