Header Ads

Breaking News
recent

ปลูกมะละกอ 1 ไร่ ใช้มะละกอกี่เมล็ด ?


          ในพื้นที่ 1 ไร่ ถ้าใช้ระยะปลูกมะละกอ ระยะ 2.5 x2.5 เมตร ก็จะได้จำนวนต้นมะละกอทั้งหมด 256 ต้น สำหรับจำนวนเมล็ดที่จะใช้นั้นขึ้นกับวิธีการปลูก ซึ่งมีอยู่ 2 วิธี คือ

วิธีที่ 1  ปลูกโดยตรงในแปลง
          โดยหยอดเมล็ดลงหลุมที่เตรียมไว้หลุมละ 5-8 เมล็ด  เมื่อเมล็ดงอกเป็นต้นกล้าเล็ก ๆ ตัดทิ้งให้เหลือหลุมละ 3 ต้น  แล้วรอจนออกดอกดูว่าต้นไหนเป็นต้นสมบูรณ์เพศก็เอาไว้  ต้นตัวเมียหรือต้นตัวผู้ตัดทิ้ง  เหลือไว้เพียงต้นเดียว  ในกรณีที่พบแต่ต้นตัวเมียทั้งหมด  ก็ตัดทิ้ง 2 ต้น เหลือไว้เพียงต้นเดียวเช่นกัน  ดังนั้นเมล็ดที่ใช้ประมาณ 1,500-2,000 เมล็ด หรือคิดเป็นน้ำหนักเมล็ดก็ประมาณ 20-35 กรัม


วิธีที่ 2  โดยการเพาะเมล็ด
          เพาะเมล็ดในกระบะเพาะ ซึ่งอาจจะใช้เวลาในการงอก 10-14 วัน  หลังจากนั้นอีกประมาณ 1-2 สัปดาห์  สังเกตดูความเจริญเติบโตและความแข็งแรงของต้นกล้า  ต้นกล้าจะสูงประมาณ 10-15 เซนติเมตร  จึงย้ายลงถุงพลาสติก หลังจากนั้นก็รอให้ต้นกล้าตั้งตัวได้ในถุงพลาสติก แล้วจึงย้ายลงแปลงปลูกอาจใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์  วิธีนี้จะใช้เมล็ดจำนวนน้อยกว่าวิธีแรก  แต่ไม่ทราบเพศของต้นที่ปลูก  อาจจะได้ต้นตัวเมียหรือต้นสมบูรณ์เพศก็ได้ หรือ ถ้าต้องการประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย  อาจเพาะเมล็ดในถุงพลาสติกได้เลยโดยใช้ 3 เมล็ดต่อถุง  เนื่องจากเมล็ดมะละกอ มิได้งอก 100 % ดังนั้นในถุงหนึ่งอาจใช้ 1 หรือ 2 หรือ 3 เมล็ดก็ได้  เมื่อต้นกล้ามีอายุประมาณ 1 ½ -2 เดือน ก็ย้ายลงแปลงปลูกได้  สังเกตุจากต้นกล้าสูงประมาณ 30 เซนติเมตร หรือดูว่ามีใบจริงประมาณ 3-5 ใบ  จำนวนเมล็ดในวิธีที่ 2 นี้  จึงใช้น้อยกว่าวิธีแรก  ถ้าเพาะในกระบะเพาะขนาด 30×40 เซนติเมตร ใช้ 100 เมล็ดต่อ 1 กระบะ


          จะเห็นว่าในวิธีที่ 1 นั้น  ลดค่าใช้จ่ายและเวลาในการดูแลต้นกล้าในระยะแรกลง แต่ต้องใช้เมล็ดพันธุ์จำนวนมาก ในขณะที่วิธีที่ 2 ใช้จำนวนเมล็ดพันธุ์น้อย แต่เสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาต้นกล้าในระยะแรกมากกว่า

การปลูกมะละกอ "เงินล้าน"

* * * * *
ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย มะละกอ" ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.