Header Ads

Breaking News
recent

สูตรอาหารเป็ดช่วงเจริญเติบโตสูง (อายุ 1 เดือน-ขุนขาย)


          วันนี้มีเทคนิคการทำอาหารเป็ดประหยัดต้นทุน เร่งการเจริญเติบโตสำหรับเป็ดอายุ 1 เดือน-ขุนขาย มาฝากกัน ซึ่งเป็นสูตรเด็ดเคล็ดลับจากเกษตรกรคนเก่ง คุณทองคำ ใจเอื้อ เกษตรกรต้นแบบการเลี้ยงสัตว์ปีก บ้านธาตุออก ต. แสนสุข อ. วารินชำราบ จ. อุบลราชธานี คุณทองคำ เล่าว่า ตนเลี้ยงเป็ดมาเป็นเวลากว่า 10 ปี ปัจจุบันเป็นฟาร์มเลี้ยงเป็ดเทศตัวอย่างของกรมปศุสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นโครงการรูปแบบการเลี้ยงและการจัดการที่ลดความเสี่ยงต่อโรคไข้หวัดนกและโรคระบาดอื่นในสัตว์ปีก

          คุณทองคำแนะนำว่า ลูกเป็ดช่วงอายุ 1 เดือนจนถึงขุนขาย เป็นช่วงที่มีการเจริญเติบโตสูง ดังนั้นเกษตรกรผู้เลี้ยง จึงควรเอาใจใส่เรื่องอาหาร การให้อาหาร ส่วนประกอบของอาหารที่ถูกต้อง จำนวนอาหารที่ให้เป็ดกิน การให้อาหารลูกเป็ดระยะนี้ ควรเป็นอาหารที่มีคุณภาพสูงเหมาะสมกับอัตราการเจริญเติบโตของลูกเป็ด โดยให้อาหารวันละ 2 ครั้ง คือ ช่วงเช้า 7.00-8.00 น. และช่วงบ่าย 16.00-17.00 น.


สูตรอาหารเป็ดช่วงเจริญเติบโตสูง (อายุ 1เดือน-ขุนขาย) 


วัตถุดิบ 
-อาหารเป็ด 30 กิโลกรัม
-รำรวม 30-40 กิโลกรัม
-ปลายข้าว 10 กิโลกรัม
-กากมะพร้าวตากแห้ง 10 กิโลกรัม


วิธีทำ
- นำส่วนผสมทั้งหมดผสมคลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นเก็บไว้ในกระสอบให้มิดชิด ไม่ให้โดนความชื้น ซึ่งอาหารผสมแล้วสามารถเก็บได้ประมาณ 1 เดือน

การนำไปใช้
- อาหารผสมที่ได้สามารถนำไปเทให้เป็ดกินได้เลย โดยไม่ต้องผสมน้ำ

ประโยชน์ 
-ช่วยลดต้นทุนค่าอาหาร
-ทำให้เป็ดอุดมสมบูรณ์เพราะได้รับสารอาหารเพียงพอต่อการเจริญเติบโต


          และคุณทองคำยังแนะนำอีกว่า ถ้าต้องการขุนเป็ดเทศเร่งส่งตลาดในระยะสั้น เกษตรกรผู้เลี้ยงควรให้อาหารเต็มที่ ให้กินตลอดเวลา โดยอาหารไม่จำเป็นต้องคลุกน้ำ ถ้าต้องการลดค่าอาหารควรเสริมด้วยผักสด หญ้าสด ใบถั่วสดหรือผักตบชวาหั่นคลุกกับอาหารผสมให้กินเช้า-เย็น

* * * * *
ที่มา : คุณทองคำ ใจเอื้อ, รักบ้านเกิด
Powered by Blogger.