Header Ads

Breaking News
recent

การปลูกตะไคร้ สูตรปลูกแล้วรวย


การปลูกตะไคร้ สูตรปลูกแล้วรวย

          ตะไคร้ ถือเป็นพืชผักสวนครัวอย่างหนึ่งที่มีประโยชน์หลายด้าน เนื่องจากความต้องการของตะไคร้มีมากขึ้น เพราะคนในเมืองไม่สามารถปลูกได้เพราะไม่มีพื้นที่ปลูก รวมไปถึงภาคอุตสาหกรรมที่มีการนำประโยชน์ของตะไคร้มาใช้ในด้านสุขภาพ ทำให้ผลผลิตของตะไคร้ยังขาดตลาด และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้น ในบทความนี้เราจึงมีการแนะนำการปลูกตะไคร้ ปลูกอย่างไรให้ได้ราคาสูงไว้ลองไปศึกษาวิธีการดู

ตลาดและราคาตะไคร้
          ก่อนที่จะลงมือปลูกตะไคร้จะต้องมีการศึกษาการตลาดให้ดีก่อน ปลูกมาแล้วสามารถขายที่ไหนได้บ้าง และช่วงไหนราคาถึงจะดีที่สุด ซึ่งราคาซื้อขายตะไคร้ในฤดูปกติจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 8-10 บาท และช่วงหน้าแล้ง (นอกฤดู) จะมีราคาเพิ่มขึ้นถึงกิโลกรัมละ 20 บาท ช่องทางซื้อขาย เช่น ส่งให้พ่อค้าคนกลาง, ส่งขายปลีกเองที่ตลาด, หรือถ้าปลูกเยอะก็ส่งขายให้โรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น


การสร้างมูลค่าให้กับตะไคร้
          ในปัจจุบันนี้คนนิยมบริโภคอาหารปลอดสารทั้งนั้น หากเรามีการปลูกที่เน้นการปลูกแบบธรรมชาติ ไม่ใช้สารเคมี และมีการนำเสนอให้กับทางลูกค้าที่รับไปขายต่อ อาจจะช่วยเพิ่มราคาให้กับตะไคร้ได้

เพิ่มมูลค่า โดยแพ็คเกจจิ้ง
          การทำแพ็คเกจจิ้ง ให้ออกมา สวย ดูดี และปลอดภัยจากสาร ก็สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับตะไคร้ได้ ทำให้ตลาดแลดูกว้างและน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น ถือเป็นจุดแข็งในการจำหน่ายอีกอย่างหนึ่ง


วิธีการปลูกตะไคร้ให้ได้หัวใหญ่
          1. เตรียมพันธุ์ตะไคร้ให้เกิดราก โดยตัดใบออกให้หมดแล้วแช่น้ำให้พอท่วมหัวตะไคร้ วางในที่ร่ม 5-7 วันก็ออกรากแล้ว

          2. ทำการพรวนดิน และทำการยกร่องให้มีระยะห่างกันประมาณ 1 เมตร

          3. นำปุ๋ยคอกรองก้นหลุมและนำตะไคร้ที่มีรากงอกสมบูรณ์แล้วลงปลูกแบบต้นเดี่ยว โดยมีระยะห่าง 1x1 เมตร


**คำแนะนำ : ระยะห่างระหว่างต้นและระบบน้ำเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ตะไคร้มีหัวใหญ่ได้ เนื่องจากว่าตะไคร้เป็นพืชที่ต้องการน้ำมาก ดังนั้นควรมีการจัดระยะห่างให้เหมาะสม พร้อมกับระบบน้ำให้สามารถมีน้ำได้ตลอดทั้งปีด้วย

การใส่ปุ๋ย
          ควรให้ปุ๋ย 2 ครั้งต่อ 1 รอบปลูกเท่านั้น เพื่อป้องกันการแตกหน่อและแขนงยิบย่อยทำให้ไม่เกิดหัว โดยใส่ปุ๋ยยูเรียร่วมกับฮอร์โมนบำรุงต้น หลังจากการปลูก 15 วันถึง 1 เดือน และครั้งที่ 2 ให้ปุ๋ยห่างจากครั้งแรกประมาณ 1 เดือน

ผลผลิตต่อ 1 ไร่
          ตะไคร้ 1 ไร่ สามารถให้ผลผลิตได้ถึง 4,000 กิโลกรัม ซึ่งราคาซื้อขายหน้าสวนในช่วงฤดูจะอยู่ที่ 10 บาท และนอกฤดูจะมีราคาสูงถึง 2 เท่า ส่วนในเรื่องของราคาสามารถเพิ่มขึ้นได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ อาทิเช่น แพ็คเกจจิ้ง สถานที่ขาย และคุณภาพของสินค้าด้วย


ประโยชน์ของตะไคร้ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
1. ทำเป็นเครื่องดื่มได้
2. ช่วยบำรุงและรักษาสายตา
3. มีส่วนช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง
4. มีส่วนช่วยในการบำรุงสมองและเพิ่มสมาธิ
5. ทำเป็นยานวดได้
6. แก้ปัญหาผมแตกปลาย
7. มีฤทธิ์ช่วยในการนอนหลับ
8. ปลูกตะไคร้รวมกับผักชนิดอื่น ช่วยป้องกันแมลงได้
9. นำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลายชนิด
10. ใช้ในอุตสาหกรรมอาหารและสุขภาพได้
11. ใช้เป็นส่วนประกอบในการระงับกลิ่นต่างๆ เช่นกลิ่นคาวปลา นอกจากนี้ยังสามารถไล่และกำจัดยุ่งได้ดีอีกด้วย

          การปลูกตะไคร้ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจ หากมีการศึกษาอย่างจริงจัง การที่จะปลูกให้ประสบความสำเร็จนั้นคงไม่ใช่เรื่องยาก ถึงแม้ว่าจะมีคู่แข่งบ้าง แต่หากเรามีการศึกษาการตลาดที่ดี รับรองว่ามีตลาดให้ส่งออกอย่างแน่นอน

ซื้อ-ขาย "ตะไค้ร" ได้ที่
VVVVV

* * * * *
ที่มา : เกษตรกรก้าวหน้า

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.