Header Ads

Breaking News
recent

เทคนิคการปลูกผัก ในถุงเพาะชำ

เทคนิคการปลูกผัก ในถุงเพาะชำ

          เทคนิคการปลูกผัก ในถุงเพาะชำ เป็นการปลูกผักที่จะทำให้สะดวกในการดูแลเคลื่อยย้าย และการกำจัดวัชพืช ซึ่งการปลูกผักวิธีนี้ยังมีข้อดีที่ทุกคนมองข้ามคือ ความสมบูรณ์ของดิน ดินส่วนมากที่นำมาปลูกผักในถุงเพาะชำ หรือในกระถาง ส่วนมากจะเป็นดินที่ปรุงมาแล้วทำให้ดินสมบูรณ์มีธาตุอาหารที่ดี ส่วนผักที่นิยมปลูกในถุงเพาะชำ ก็ได้แก่ เรดโอ๊ค, กรีนโอ๊ค, เรดคอรอล, ฟิลเล่ท์, ร็อคเก็ต, คอส, บัตเตอร์ เฮด ผักกาดหอม, ผักกาดหอมเจนเนอรอล และผักอายุสั้นอื่น ๆ


เทคนิคการปลูกผัก ในถุงเพาะชำ
1. การปรุงดิน ใช้ดิน, ปุ๋ยคอก, ขุยมะพร้าวในอัตราส่วน 1:1:1 รดน้ำพอชุ่มชื้นอย่าให้แฉะคลุกให้เข้ากันบ่มไว้ไม่ต่ำกว่า 7 วันกองทิ้งไว้ในร่มหรือใส่ถุงปุ๋ยมัดปากถุงเก็บไว้

2. นำถุงเพาะชำขนาด 6 นิ้วใส่ดินให้เต็มแล้วหยอดเมล็ดผักลงไป 2 เมล็ดโรยดินละเอียดกลบลง ไปหนา 1-2 ซม.แล้วค่อยๆรดน้ำอย่าให้ดินกระจายวางไว้ที่ที่ร่มรำไร (ระวังมดมาคาบเมล็ดผัก)

3. ประมาณ 2-3 วันเมล็ดผักจะงอกออกมาให้เห็น เมื่อครบ 7 วันให้นำถุงกล้าผักออกวางที่มีแดด ผักสลัดชอบแดดตลอดวัน ถ้าเมล็ดงอก 2 เมล็ดให้ถอนต้นที่ไม่แข็งแรงทิ้ง 1 ต้น

4. รดน้ำวันละ 2 ครั้งเช้า-เย็น ถ้าตอนเที่ยง-บ่ายแดดจัดกล้าผักเหี่ยวเฉาอาจจะรดน้ำเพิ่ม

5. เมื่อผักอายุครบ 40-45 วันควรรีบตัดมาบริโภคอย่าปล่อยให้แก่ผักจะแข็งกระด้างและมีรสขม




          *** หรือใครมีไอเดียค้าขาย สามารถปลูกผักวิธีนี้แล้วขายทั้งทุกในขณะที่ผักเริ่มโต เพื่อให้ผู้ซื้อนำไปดูแลต่อก็สามารถทำได้ แถมเป็นการสร้างรายได้ที่คิดว่าน่าจะดีเลยทีเดียว

ซื้อ-ขาย "ผัก" ได้ที่
VVVVV

* * * * *
ที่มา : Sudhep Kulsri

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.