Header Ads

Breaking News
recent

ผัก 18 ชนิด ที่สามารถนำมาปลูกซ้ำได้ จากเศษเหลือทิ้ง


ผัก 18 ชนิด ที่สามารถนำมาปลูกซ้ำได้ จากเศษเหลือทิ้ง

          ในยุคที่เศรษฐกิจไม่ค่อยจะสู้ดีนัก หลายๆ คนจึงหันมาปลูกพืชผักสวนครัวไว้รับประทานเองเพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่าย ซึ่งผักบางชนิดนั้นอาจจะดูเหมือนปลูกยาก ต้องใช้พื้นที่ค่อนข้างมากในการทำสวน แต่บางทีก็อาจจะไม่ได้ยากเสมอไปครับ

          เพราะมีผักบางชนิดที่เราซื้อมาทำอาหารแล้ว สามารถเอาบางส่วนที่เหลือมาปลูกให้งอกขึ้นใหม่ได้ ซึ่งวันนี้ เกษตร นานา จะพาไปดูกันครับว่ามีผักชนิดใดบ้างและมีวิธีทำอย่างไร เมื่อได้มาเป็นผักไว้ใช้เป็นวัตถุดิบติดครัวแล้ว ทีนี้ก็ไม่จำเป็นต้องไปเสียเงินจ่ายตลาดเพิ่มอีก ลองมาดูกันเลยครับ


1. แครอท
          ตัดเฉพาะส่วนหัวของแครอท วางไว้ในภาชนะแบนๆ ที่ใส่น้ำพอปริ่มอย่าให้ท่วมหัวแครอท ไม่นานก็จะแตกยอดให้นำไปประกอบอาหารได้ ซึ่งใบแครอทนี่สามารถเอาไปทำเมนูอร่อยได้มากมายเลย


2. ผักคึ่นช่ายหรือขึ้นฉ่าย
          นำส่วนโคนของขึ้นฉ่ายใส่ในถ้วย เติมน้ำลงไปพอให้ท่วมราก ไม่นานขึ้นฉ่ายจะแตกยอดออกมาใหม่ พร้อมนำไปปลูกลงดินได้


3. ผักกาดหวาน
          นำส่วนโคนผักกาดใส่ถ้วยก้นลึก แล้วเทน้ำลงไปประมาณครึ่งนิ้ว วางเอาไว้ริมหน้าต่างที่มีแดดรำไร ภายใน 3-5 วันก็จะเริ่มแตกยอดใบใหม่ออกมา พอเริ่มแตกยอดสูงได้ที่ก็ย้ายลงปลูกในดินต่อได้เลย ซึ่งเราสามารถเลือกใช้กระถางใบย่อมๆ ได้ไม่เปลืองเนื้อที่ จึงปลูกริมระเบียงได้สบาย


4. กระเทียม
          เอาหัวแก่ๆ มาวางบนทิชชู่หรือสำลีชุบน้ำ แล้วตั้งไว้ริมหน้าต่างที่มีแดดรำไร จากนั้นก็ค่อยหมั่นพรมน้ำให้ชื้นอยู่เสมอ (ระวังอย่าแฉะเกินไปเพราะอาจเน่าได้) ไม่ช้าไม่นานก็จะงอกออกมาให้ชื่นใจ พอโตได้ที่ก็เอาไปลงดินได้เลย ครบ 1 เดือนก็จะมีใบโตเต็มที่เอามาผัดน้ำมันหอยทานให้อร่อยไปเลย


5. ผักชี
          เพียงใช้ส่วนโคนของต้นผักชีที่มีรากติด แช่ไว้ในขวดน้ำ ก็จะแตกยอดใหม่เรื่อยๆ แต่ถ้าโตไม่ทันใจหรืออยากให้ใบใหญ่ขึ้นก็สามารถย้ายลงปลูกในดินได้ครับ


6. ต้นหอม
          วิธีปลูกคล้ายๆ กับกระเทียมแต่ใช้น้ำมากกว่า โดยเลือกต้นอวบๆ ตัดเอาเฉพาะส่วนหัวที่มีรากติดใส่ในแก้วก้นลึก หรือขวดโหลใบย่อมๆ จากนั้นเทน้ำสะอาดให้พอท่วมราก แล้ววางไว้ในห้องที่มีแสงสว่าง หรือริมหน้าต่างที่มีแดดรำไร ต้นหอมก็จะงอกให้เราเด็ดใบทานได้เรื่อยๆ


7. ขิง
          ลองนำขิงลงปลูกในดินแบบในรูปดู ใช้เวลาเพียงแค่สัปดาห์เดียวเท่านั้น มันก็จะงอกก้านใหม่ออกมาเลย


8. ผักกวางตุ้งจีน (บ็อคฉ่อย)
          ให้นำส่วนที่เป็นโคนของกอผักกวางตุ้งจีน แช่น้ำไว้ ประมาณ 1-2 สัปดาห์ พอผักเริ่มแตกยอดใหม่ ก็ย้ายไปปลูกในดินต่อได้เลย แค่นี้คุณก็จะได้ผักกวางตุ้งจีน กอใหม่ไว้ทำอาหารโดยที่ไม่ต้องไปซื้อเลยล่ะ


9. โหระพา
          สามารถนำก้านของใบโหระพาไปปลูกต่อได้นะ แต่ต้องมีขนาดยาวประมาณ 4 นิ้วขึ้นไป ให้เอาก้านไปแช่ในน้ำ แต่ห้ามให้ใบจมน้ำ เพียงเท่านี้ไม่กี่วัน มันก็จะงอกรากใหม่ขึ้นมา จากนั้นก็นำไปปลูกต่อในดินได้เลย


10. มันเทศ
          ก็ปลูกได้นะ แถมมันเทศ 1 หัวก็สามารถแตกหน่อได้หลายต้นอีกด้วย เริ่มแรกก็นำมันเทศธรรมดาทั่วไปมา 1 หัว หันครึ่งตามขวางเลย ใช้ไม้จิ้มฟันสามอันเสียบด้านข้างให้กลายเป็นไม้ค้ำตอนวางใส่แก้วหรือขวดโหล ให้ส่วนที่ถูกตัดแช่อยู่ในน้ำ ค่อยดูเปลี่ยนน้ำให้สะอาด ทิ้งไว้ไม่กี่สัปดาห์ต้นมันเทศก็จะแตกหน่อมีใบขึ้น รอให้ต้นสูงประมาณ 5 นิ้วจึงค่อยๆ เด็ดออกมา จากนั้นแช่โคนต้นในน้ำสะอาด วันถัดมารากจะออกจากโคนต้น เมื่อรากยาวสักประมาณ 1 นิ้วก็ให้ย้ายไปปลูกในดินได้เลย


11. ตะไคร้
          ก็ปลูกได้ง่ายมาก เพียงแค่นำก้านตะไคร้ที่เราซื้อจากตลาดซึ่งมักจะตัดรากถึงโคนต้นและตัดใบออกไปบ้าง นำมาแช่น้ำให้ท่วมโคนต้น หมั่นเปลี่ยนน้ำให้สะอาด วางไว้บริเวณที่มีแดด ประมาณ 1 สัปดาห์รากเล็กๆ สีขาวก็จะเริ่มงอก จากนั้นก็นำไปปลูกลงดินได้


12. สะระแหน่
          เป็นพืชที่ปลูกง่ายที่สุดแล้วครับ ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก โตง่าย ขยายพันธ์ุเร็วอีกด้วย แค่เตรียมกระถางพร้อมดินและยอดสะระแหน่อีก 1 ยอด ตัดยอดยาวประมาณ 2-3 นิ้ว เด็ดใบให้เหลือแค่ส่วนยอด สัก 2 คู่เพื่อลดการคายน้ำ และให้ส่วนก้านยาวมากพอจะปักลงไปในดินที่เตรียมไว้ได้ ปักเผื่อไว้หลายต้นก็ได้ จากนั้นหมั่นรดน้ำอย่าให้ดินแห้งนะ วางไว้ในร่ม แค่ไม่กี่วันรากก็จะงอกและต้นสะระแหน่ก็จะเริ่มโต


13. ไฮเดรนเจีย
          ไฮเดรนเจียสวยๆ ชื่อฝรั่งแบบนี้ ทำให้พาลคิดไปว่าน่าจะเป็นพืชฤดูหนาว ไม่เหมาะกับปลูกใกล้เส้นศูนย์สูตรอย่างบ้านเรา แต่จริงๆ แล้วไฮเดรนเจียปลูกในไทยได้ แถมขยายพันธุ์ง่ายมากๆ แค่ตัดกิ่งแก่จัดที่ไม่มีดอกและใบอ่อนงอก จากนั้นริดใบไฮเดรนเจียให้เหลือ 2-3 ใบ พร้อมทั้งตัดใบดังกล่าวตามแนวขวาง เสร็จแล้วปักลงในดิน เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อยแล้ว


14. บีทรูท
          พืชอีกหนึ่งชนิดที่นำหัวมาปลูกได้ โดยกระบวนการปลูกนั้นเหมือนกับแครอตทุกอย่างเลย ต่างกันตรงที่ให้ตัดใบและลำต้นที่ติดมากับบีทรูทออกจนเหลือประมาณ ¼ นิ้ว ก่อนนำไปแช่น้ำ


15. ผักชีฝรั่ง
          เป็นพืชที่นำมากินกับอาหารหลายอย่าง ทั้งลาบ ก้อย หรืออยู่ในต้มแซ่บให้ทั้งรสและกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ กินก็ดีแถมให้รสอร่อยอีกต่างหาก นำผักชีฝรั่งที่ซื้อมาตัดจากโคนขึ้นมาสัก 2-3 นิ้ว แช่น้ำไว้ให้ท่วมราก ใช้เวลาประมาณ 3 วัน จะมีรากใหม่งอกออกมา นำลงปลูกในกระถางได้เลย พอผ่านไป 10-12 วัน ใบที่งอกใหม่จะยาวขึ้น โดยผักชีฝรั่งจะใช้ระยะเวลาเติบโต 60-65 วัน จึงจะแก่พอสำหรับนำไปกินหรือประกอบอาหาร


16. ผักแพว (ผักไผ่)
          ผักที่นิยมกินกับลาบ ส้า หลู้เลือด ต้มยำและยำต่าง ๆ แบบพื้นบ้าน ทั้งยำไก่ ยำเห็ดฟาง ยำกบ ยำปลา ฯลฯ ผักกับลาบที่ปลูกซ้ำได้วันนี้คือผักแพวหรือผักไผ่นั่นเอง เด็ดเอาใบไปประกอบอาหาร ทิ้งส่วนก้านไว้ นำก้านไปแช่น้ำ ให้น้ำสูงครึ่งแก้ว หรือ ¾ ของแก้ว แช่ไว้ 3-4 วัน รากจะงอกยาวออกมาตามข้อ นำลงกระถางปลูกได้เลย โดยใส่ดินไว้ที่ก้นกระถางเล็กน้อยก่อน แล้วนำก้านผักแพวที่มีรากงอกมาวางตั้งขึ้น ใส่ดินลงไปเพิ่มให้เกือบเต็มกระถาง รดน้ำเช้าเย็น ผ่านไป 1 อาทิตย์ ใบจะเริ่มแตกยอดอ่อนตามข้อ


17. หอมแดง
          หอมแดงที่นิยมกินและปลูกในประเทศไทยมี 2 สายพันธุ์ คือ หอมแดงพันธุ์พื้นเมืองภาคเหนือ เปลือกนอกสีเหลืองปนส้ม และหอมแดงพันธุ์บางช้าง เปลือกนอกสีม่วงปนแดง ส่วนพันธุ์ที่ทดลองปลูกวันนี้คือหอมแดงพันธุ์บางช้านำหอมแดงที่ซื้อมา หรือที่มีอยู่ในบ้านวางลงบนภาชนะที่ใส่น้ำไว้เล็กน้อย วางไว้ 2-3 วัน รากก็จะยาวขึ้น นำลงปลูกได้เลย หากจะให้ได้ผลดี ควรปลูกบนดินที่ขึ้นแปลงไว้ จะทำให้หอมแดงเจริญเติบโตได้ดี ผ่านไป 10 วันนับจากลงปลูก ใบจะยาว 5-7 เซนติเมตร บางหัวที่งอกช้าก็จะเพิ่งเริ่มงอก


18. ผักบุ้ง
          นำผักบุ้งที่ซื้อมาเป็นกำ เรียงให้รากอยู่เสมอกัน ก็ตัดตรงก้าน นับจากรากขึ้นมา 2-3 นิ้ว นำรากไปแช่น้ำไว้ 1-2 วัน ใส่ในภาชนะใสที่มองเห็นได้ เพราะเราจะสังเกตรากใหม่ที่งอกขึ้นมา เตรียมที่ปลูกด้วยการหาภาชนะเหลือใช้ในบ้าน หรือใครมีกระถางอะไรก็เอามาใช้ ใส่ดินพอสมควรก็ลงมือปลูกได้ ใช้เวลารวมทั้งหมดตั้งแต่ตัดรากแช่น้ำประมาณ 2 อาทิตย์ก็เก็บกินได้แล้ว


* * * * *
ขอขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV

Powered by Blogger.