Header Ads

Breaking News
recent

หมูสมุนไพร


หมูสมุนไพร

          ตามหัวเรื่องเขียนไว้ว่าจะพูดถึงเรื่องหมูสมุนไพร ความหมายของเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของการเอาหมูมาปรุงอาหารกับสมุนไพร แต่จะพูดถึงการเอาสมุนไพรมาเลี้ยงหมู แล้วก็เป้าหมายหลักก็คือต้องการเอาสมุนไพรมาใช้แทนยาปฏิชีวนะที่ใช้กับหมูทุกวันนี้ ซึ่งถ้าทำได้สำเร็จก็หมายความว่าผลดีจะตามมามหาศาลไม่ว่าจะเป็นเรื่องลดการนำเข้ายาปฏิชีวนะ ไปจนถึงโอกาสส่งออกก็น่าจะมีมากขึ้น รวมไปถึงคนไทยจะมีโอกาสกินหมูดีไม่มีสารตกค้างเป็นพิษต่อร่างกายอีกด้วย

ขมิ้นชัน

          นักวิจัยไทยได้ทดลองใช้ฟ้าทะลายโจร ใบฝรั่ง ขมิ้นชัน ไพล และเปลือกมังคุด ของหาง่ายในเมืองไทยและเป็นสมุนไพรที่คนไทยรู้จักกันดี เอามาผสมในอาหารเลี้ยงหมู ปรากฏว่าสมุนไพรพวกนี้ใช้ได้ทั้งป้องกันและรักษาโรคหมูไม่ว่าจะเป็นท้องร่วงหรือเป็นหวัด ได้ดีพอ ๆ กับการใช้ยาปฏิชีวนะ และข้อสำคัญคือราคาถูกกว่าใช้ยา พอเป็นอย่างนี้แล้วก็จะเห็นได้ว่ามีโอกาสมหาศาลที่จะพัฒนาเรื่องนี้ต่อไปแล้วเอาสมุนไพรไทยมาใช้แทนยาปฏิชีวนะ เพียงแต่ว่าตอนนี้นักวิจัยกำลังศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมอยู่ก่อนที่จะนำออกมาแจ้งให้ทราบในวงกว้างต่อไป แต่หากใครอยากรู้รายละเอียดมากกว่านี้ก็สอบถามไปได้ที่ ผศ. ดร. ยุทธนา ศิริวัธนนุกูล คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ฟ้าทะลายโจร

          อย่างที่ผมได้บอกไว้ในตอนแรกว่าสารตกค้างในเนื้อสัตว์น่าจะเป็นปัญหาสำคัญไม่ว่าจะเป็นอุปสรรคในการส่งออกหรือเป็นผลเสียต่อคนบริโภคในประเทศ แต่หากเตรียมการหันมาหยิบใช้ของไทยซึ่งมีประโยชน์และถูกกว่า รวมทั้งไม่น่าจะเป็นพิษต่อคนกินหมู ก็เห็นว่าน่าจะเป็นเรื่องดีและสำคัญที่ทุกฝ่ายควรหันมาร่วมมือกันผลักดันให้เป็นจริงต่อไป ข้อสำคัญคือ หากไม่เริ่มเปลี่ยนวิธีการเลี้ยงหมูให้เหมาะสมแล้ว อีกไม่นานหมูจากเมืองนอกก็จะมีโอกาสทะลักเข้ามาตามกระแสเปิดเสรีการค้าโลกแล้ว เมื่อนั้นคนเลี้ยงหมูเมืองไทยคงเจอปัญหาหนักหน่วงอย่างแน่นอน

เลี้ยงแล้วไม่มีที่ขาย ซื้อ-ขาย "หมู พันธุ์หมู" ได้ที่
VV คลิก VV

* * * * *
โดย : พีรเดช ทองอำไพ

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.