Header Ads

Breaking News
recent

วิธีเลี้ยงมดแดงในขวดพลาสติก เก็บไข่ขายง่าย ขายราคาดี


วิธีเลี้ยงมดแดงในขวดพลาสติก เก็บไข่ขายง่าย ขายราคาดี

          ไข่ของมดแดงถือได้ว่าเป็นสุดยอดอาหารพื้นบ้านเลิศรสที่หลาย ๆ คนชอบทานกันทั่วทุกภาคทั้งประเทศ ที่สามารถทำได้หลากหลายเมนู วันนี้เกษตร นานา จะชวนเพื่อนมาเลี้ยงมดแดงในขวดพลาสติก ทำให้ง่ายต่อการเก็บไข่ และขายได้ราคาดีอีกด้วย ส่วนราคาการขายก็ขึ้นอยู่กับตลาดในปัจจุบันโดยราคาอยาจจะอยู่ที่ 300-600 บาทต่อกิโลกรัม และปัจจุบันได้มีการเพาะเลี้ยงไข่มดแดงด้วยการใช้ขวดพลาสติกก็คือการสร้างบ้านใหม่ให้มดแดงอยู่แทนใบไม้ หรือเรียกง่าย ๆ ว่า "เลี้ยงมดแดงในขวดพลาสติก" นั้นเอง

ขวดที่ใช้เลี้ยงมดแดงพร้อมขวดน้ำเป็นอาหาร

วิธีทำที่อยู่ให้มดแดง

          วิธีทำที่อยู่ให้มดแดงก็เพียงแค่นำขวดน้ำอัดลมมา 2 ขวด อีกขวดให้ตัดคอขวดและเอาฝาออกแล้วกลับด้านยัดด้านที่เปิดฝายัดเข้าไปในขวด แล้วยึดให้สองส่วนนี้ติดกันด้วยเทปกาวก็ได้ โดยก่อนเอาคอขวดยัดเข้าไปให้เจาะตูดขวดเพื่อทำเป็นที่ห้อยด้วย โดยการเลี้ยงแบบนี้จะใช้วิธีการล่อมดแดงให้เข้ามาอยู่อาศัยในขวดพลาสติกโดยการใส่อาหารของมดแดงเข้าไป เช่น แมลง เนื้อปลา หรือเนื้อ จากนั้นนำขวดพลาสติกอีกใบใส่น้ำผสมน้ำหวานหรือน้ำตาลให้เป็นอาหาร แล้วปาดขวดให้เป็นช่องเพื่อให้มดแดงสามารถเข้าไปกินน้ำได้ โดยระวังอย่าให้น้ำแห้ง แล้วนำขวดทั้งสองไปแขวนใต้ต้นไม้ที่มีมดแดงอาศัยอยู่สูงจากพื้นประมาณ 1 เมตรแล้วหาถึงพลาสติกสีดำคุมขวดด้วยได้ก็ดี เมื่อมดแดงได้กลิ่นอาหารก็จะพากันมาอาศัยอยู่ในขวด และอย่าลืมโยงเชือกระหว่างทั้งสองขวดเพื่อเป็นสะพานให้มดแดงข้ามมากินน้ำได้อย่างสะดวก ซึ่ง 1 ขวดสามารถให้ผลผลิตไข่มดแดงได้ถึง 2-3 ขีดโดยประมาณ


การให้อาหารมดแดง

          การให้อาหารมดแดงนั้น โดยจะให้เป็นเศษอาหารหรือจะเป็นอาหารพวกเนื้อปลาหรือเนื้ออื่นๆ หรือจากเศษของอาหารที่เรากินแล้วเหลือทิ้งก็ได้ โดยการนำขวดพลาสติกอีกใบมาเจาะรูระบายน้ำที่ก้นขวดให้รอบแล้วเจาะที่ตรงกลางขวดเป็นช่องใหญ่พอประมาณให้ใส่เศษอาหารได้แล้วแขวนใกล้ ๆ ขวดน้ำ ส่วนน้ำให้เปลี่ยนอาทิตย์ละครั้ง


หมายเหตุ การเลี้ยงมดแดงในขวดพลาสติก

          จากการเลี้ยงมดแดงในขวดพลาสติกนี้พบว่า หากต้นไม้ต้นไหนมีรังมดแดงอยู่แล้ว มดแดงจะไม่คาบไข่เข้ามาอยู่อาศัยในขวดแต่จะเข้ามาคาบอาหารจากขวดกลับไปที่รังของมันให้เราเด็ดรังมดแดงที่ต้นไม้ต้นที่เราเอาขวดไปแขวนซะ แล้วนำไปเขย่ามดแดงลงที่โคนต้นไม้ใกล้ขวดเลี้ยงมดแดง ส่วนขวดที่มดแดงทำรังไม่ต้องใส่อาหารเพิ่มให้ใส่แค่รอบแรกรอบเดียวเท่านั้น แต่คอยดูน้ำอย่าให้แห้งพอ และคอยดูว่าถ้าหากว่าขวดที่เราเลี้ยงมดแดงขวดแรกมีมดแดงอยู่ใกล้เต็ม ให้ทำอีกขวดมาแขวนไว้ข้าง ๆ อีกโดยทำเหมือนรอบแรก และอีกอย่างมดดำด้วย ศัตรูตัสฉกาจของมดแดง ถ้ามดดำเยอะมดแดงจะไม่อยู่


ซื้อ-ขาย "ไข่มดแดง" ได้ที่
VV คลิก VV

* * * * *
แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.