Header Ads

Breaking News
recent

ทำมัย ? มะนาวติดผลแล้วหลุดร่วง


ทำมัย ? มะนาวติดผลแล้วหลุดร่วง

          ในการปลูกมะนาวโดยเฉพาะแป้นรำไพ หรือแป้นพวง หรือสายพันธุ์อื่นๆที่ให้ผลดกออกเป็นช่อนั้น ปัญหาเมื่อที่มักประสบกันก็คือมะนาวเมื่อสลัดกลีบดอกออกแล้วติดผลขนาดเท่าหลายหัวเข็มหมุด หรือโตกว่านิดหน่อย ก็จะมีผลหลุดร่วงทั้งๆที่ผลยังเป็นสีเขียวหรือบางลูก ออกสีเหลืองๆ และหลุดร่วงในที่สุด สาเหตุมาจาก 3 ประการด้วยกันคือ

          1. มะนาวสลัดผล มะนาวสลัดผลอ่อนออกเองเนื่องจากต้นไม่สมบูรณ์หรือไม่พร้อมที่จะติดผลมากขนาดนั้น ธรรมชาติของมะนาวจึงทำการสลัดผลทิ้งเอง วิธีการป้องกันคือก่อนปล่อยให้ติดผล ควรใส่ปุ๋ยเคมีสูตร 25-7-7 สลับกับสูตร 46-0-0 ในปริมาณน้อยแต่ใส่ทุก 20 วันโดยราดน้ำตามทันทีเมื่อต้นมะนาวสมบูรณ์ปัญหานี้ก็จะลดลงแต่อย่าลืมให้ธาตุอาหารรองแก่มะนาวด้วยเช่น สังกะสี หรือ โบรอน

          2. มะนาวโดนเชื้อราลงขั้ว ลักษณะอาการนี้จะเกิดมากในช่วงหน้าหนาวหรือฝนตก เกิดสถาพอากาศชื้นทำให้กลีบออกที่ร่วงลงไปอยู่ตรงก้านของผลอ่อน หมักหมมและทำเกิดเชื้อราในที่สุด วิธีแก้คือเวลาพ่นสารคอปเปอร์เพื่อป้องกันแคงเกอร์ ให้ผสมแพนโคแซบในสัดส่วนตามข้อบ่งใช้ระบุไว้ลงไปด้วย โดยผสมหนึ่งครั้งเว้น 1 ครั้งช่วงที่พ่นสารคอปเปอร์ และที่สำคัญพ่นตั้งแต่ช่วงมะนาวดอกเริ่มบาน ไปจนถึงมะนาวผลอ่อนเท่าปลายนิ้วก้อย ปัญหาการหลุดร่วงจากเชื้อราก็จะบรรเทาเบาบางลง อีกสาเหตุคือระบบน้ำที่สูงเกินไปเมื่อเปิดน้ำผลอ่อนหรือดอกมะนาวโดนน้ำอยู่บ่อยๆก็เป็นสาเหตุได้เช่นกัน

          3. มะนาวมีปัญหาจากศัตรูรบกวน เช่นเพลี้ยแป้งที่จะเกาะตามขั้วของมะนาวและทำการดูดน้ำเลี้ยงซึ่งถ้าเป็นผลขนาดเล็กถ้าไม่เหลืองและร่วงก็จะมีรูปร่างบิดเบี้ยผลจะไม่ได้รูปทรงและร่งไปในที่สุด การป้องกันคือคอยกำจัดมดซึ่งเป็นพาหะนำพาเพลี้ยแป้งไปตามส่วนต่างๆของต้นมะนาว และพ่นยากำจำเพลี้ยแป้งหากเริ่มพบระบาดในสวนมะนาว


          ทั้ง 3 สาเหตุนี้ทำให้มะนาวผลอ่อนหลุดร่วงดังนั้นควรดูแลมะนาวให้ดีบำรุงให้ต้นสมบูรณ์ ที่สำคัญอย่าลืมเรื่องหนอนชอนใบด้วยเพราะเมื่อใบม้วนเพลี้ยแป้งจะแอบเข้าไปวางไข่ได้

ปลูกแล้วไม่มีที่ขาย ซื้อ-ขาย "ผลมะนาว" ได้ที่
VV คลิก VV

* * * * *
ที่มา : มะนาวแป้น
ขอขอบคุณภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.