Header Ads

Breaking News
recent

ต้นเบาบับ (Baobab Tree) ต้นไม้แห่งชีวิต


ต้นเบาบับ (Baobab Tree) ต้นไม้แห่งชีวิต

          ต้นเบาบับ (Baobab Tree) เป็นต้นไม้ในสายพันธุ์ อแดนโซเนีย (Adansonia) มีชื่ออื่น ๆ ที่เรียกกันอีกเช่น โบโบ (boaboa) , ต้นขวด (bottle tree) , ต้นไม้แห่งชีวิต (the tree of life) ,ต้นขนมปังลิง (monkey bread tree) ,อัพไซด์ดาวน์ ทรี (upside-down tree) เป็นต้น

          ต้นเบาบับ มีทั้งหมด 8 สายพันธุ์ ,โดย 6 สายพันธุ์เป็นพืชพื้นเมืองในมาดากัสการ์และยังถูกยกย่องให้เป็นต้นไม้ประจำชาติของมาดากัสการ์ด้วย ส่วนอีก 2 สายพันธุ์แบ่งไปอยู่ในทวีปแอฟริกาและออสเตรเลียอย่างละสายพันธุ์


          ความสูงของต้นเบาบับที่พบทั่วไปมีตั้งแต่ 5 ถึง 30 เมตร ขนาดของเส้นผ่าศูนย์กลางลำต้นมีขนาด 7 ถึง 11 เมตร  จัดได้ว่าเป็นต้นไม้ที่มีลำต้นใหญ่มาก ต้นเบาบับขนาดใหญ่สามารถเก็บน้ำไม้ภายในลำต้นได้ถึง 120,000 ลิตร

          ในช่วงเวลาส่วนใหญ่ของแต่ละปีใบของต้นเบาบับจะร่วงหล่นหมด จนกระทั่งปราศจากใบ เมื่อมองดูแล้วส่วนของกิ่งก้านที่ไม่มีใบจะคล้ายกับรากที่กลับหัวชี้ไปด้านบน ด้วยเหตุนี้หลายคนจึงเรียกว่า ต้นไม้กลับหัว  (upside-down tree)

          เบาบับเป็นต้นไม้ที่มีช่วงชีวิตยาวนานมาก อย่างไรก็ดี ยังไม่มีระยะเวลาที่แน่ชัดว่าต้นเบาบับต้นหนึ่งจะมีอายุขัยนานเพียงใด


          ภาพที่ท่านเห็นด้านบน อยู่ที่ ฟาร์มซันแลนด์ (Sunland Farm) ในเมือง ลิมโปโป ประเทศแอฟริกาใต้  เจ้าของฟาร์มได้เปลี่ยนต้นเบาบับที่มีเส้นรอบวงของขนาดลำต้น 47 เมตร ซึ่งภายในกลวง ให้กลายเป็น ผับ สำหรับนั่งดื่มและรับประทานอาหาร ซึ่งจากการตรวจสอบอายุต้นไม้ด้วยวิธีหา carbon dated พบว่าต้นเบาบับนี้มีอายุถึง 6,000 ปี

          ก่อนหน้านี้ที่ได้กล่าวไปในตอนต้นว่าอีกชื่อหนึ่งในจำนวนหลายชื่อของต้นเบาบับ คือ ต้นไม้แห่งชีวิต (the tree of life) เหตุที่เรียกกันอย่างนี้เพราะว่า ต้นเบาบับเป็นทั้งที่หลบภัยใช้พักอาศัยในลำต้นที่กลวง เส้นใยของเปลือกใช้ทอเป็นเสื้อผ้าได้ ผลของเบาบับสามารถรับประทานได้ รากและลำต้นยังบีบเอาน้ำมาดื่มได้ ซึ่งมีคุณสมบัติทางสมุนไพรอีกด้วย จึงไม่แปลกที่ชาวแอฟริกาจะขนานนามพืชที่ให้ปัจจัยสี่ในการดำรงชีวิตว่า ต้นไม้แห่งชีวิต

* * * * *
แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.