Header Ads

Breaking News
recent

วิธีทำแยมกล้วย ง่ายมาก


วิธีทำแยมกล้วย ง่ายมาก

          คนไทยปลูกกล้วยแทบทุกหลังคาเรือน หากนำกล้วยไปขายในหมู่บ้านก็ขายแทบไม่ได้ เพราะว่าแต่ละหลังคาเรือนจะปลูกกล้วยไว้รับประทานเอง และเหตุผลที่ต้องปลูกต้นกล้วยไว้ เนื่องจากต้นกล้วยสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วน เช่น ต้นกล้วย สามารถนำมาทำเป็นกระทง, หยวกกล้วยนำมาประกอบอาหาร และใบกล้วย สามารถนำมาทำบายศรีห่อขนมห่ออาหารพื้นเมืองได้ส่วนผลกล้วย ก่อสามารถนำมาทำขนมหวานได้

          ดังนั้นจึงเล็งเห็นปัญหา กล้วยที่ขายแทบไม่ได้ในชุมชน จึงนำกล้วยมาแปรรูปเป็นแยม เพราะแยมสามารถรับประทานได้ทุกเพศทุกวัย ซึ่งในผลกล้วยมีคุณสมบัติ ช่วยในการทำงานของระบบขับถ่าย ช่วยควบคุมระบบความดันโลหิต ลดอัตราการเสี่ยงโรคหัวใจวาย เส้นโลหิตในสมองแตก นอกจากนี้ยังมี ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส ในอาซิน วิตามิน บี1 บี2 บี6 และวิตามินซี

แยมกล้วย
          แยมโฮมเมดสูตรนี้ หาทานที่ไหนไม่ได้ นอกจากทำเอง หากไม่ชอบหวานอาจลดน้ำตาลได้บ้าง แต่ระยะเวลาที่เก็บอาจสั้นลง คือ ถ้าเก็บในตู้เย็น จะอยู่ได้ประมาณ 1-2 สัปดาห์ หลักอย่างหนึ่งในการทำแยม คือ หากเนื้อผลไม้ที่ใช้ทำรสไม่จัดพอ มักจะนิยมเติมน้ำมะนาว หรือน้ำส้ม เพื่อให้รสแหลมขึ้น และเพิ่มความเป็นวุ้นให้กับแยมด้วย

ส่วนผสม
- กล้วยหอมห่าม 12 ผล
- มะนาว 4 ผล
- น้ำตาลทราย ประมาณ 1 กิโลกรัม
- ส้มเกลี้ยง 6 ผล


วิธีทำ
- ปอกเปลือกกล้วย หั่นเป็นชิ้นบางๆ แต่ให้คงเป็นแว่นรูปกล้วยไม่แตกจากกัน
- ตวงน้ำตาลในอัตราส่วนกล้วย 1 ก.ก. ต่อน้ำตาลทราย 1 1/2 ก.ก.


- ปอกเปลือกส้มเกลี้ยงเอาแต่เนื้อ หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ


- คั้นมะนาว แล้วผสมน้ำมะนาว กล้วย ส้มเกลี้ยง เข้าด้วยกัน นำไปต้มโดยใช้ไฟอ่อนๆ นานประมาณ 15 นาที ใส่น้ำตาลทรายหมั่นคนจนน้ำตาลละลายดี และส่วนผสมเหนียวได้ที่ ปิดไฟ


- บรรจุลงขวดที่ทำความสะอาดไว้แล้ว ปิดฝาผนึก

ทำแล้วไม่มีที่ขาย ซื้อ-ขาย "แยมกล้วย" ได้ที่
VV คลิก VV

* * * * *
แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV

Powered by Blogger.