Header Ads

Breaking News
recent

วิธีตอนกิ่ง "มะละกอ" ให้ผลผลิตเร็ว-ลูกดก ไม่กลายพันธุ์ แถมต้นเตี้ยไม่กลัวลม


วิธีตอนกิ่ง "มะละกอ" ให้ผลผลิตเร็ว-ลูกดก ไม่กลายพันธุ์ แถมต้นเตี้ยไม่กลัวลม

          มะละกอ ถือว่าเป็นผลไม้ที่ปราบเซียนมาหลายคนแล้ว เพราะถึงแม้ว่าเราจะปลูกจากเมล็ดที่ต้นแม่เป็นต้นที่สมบูรณ์ไม่มีโรค แต่เมื่อมาปลูกแล้วเมล็ดส่วนมากก็จะกลายพันธุ์ โดยที่ต้นไม่ค่อยจะแข็งแรงและลูกกลมไม่สวยเหมือนต้นแม่ โดยพันธุ์มะละกอที่นิยมปลูกกันมากที่สุดในประเทศไทยเห็นจะมีอยู่  2 พันธุ์นั่นก็คือ ฮอลแลนด์ และแขกดำ ส่วนพันธุ์อื่น ๆ ก็นิยมปลูกเหมือนกันแต่ไม่มากเหมือนกับ 2 พันธุ์นี้


          การตอนกิ่งมะละกอ ถือได้ว่าเป็นการขยายพันธุ์โดยที่ไม่ต้องใช้เมล็ด เนื่องจากการปลูกมะละกอด้วยเมล็ดจะมีการกลายพันธุ์ถึง 80 % เลยทีเดียว ซึ่งถือว่าเป็นการเสี่ยงมากในการปลูกเพื่อให้ได้ต้นพันธุ์ที่เหมือนกับต้นแม่ ผิดกับการขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่ง ต้นพันธุ์ที่ได้จะเหมือนกับต้นแม่ทุกอย่าง และการปลูกด้วยการตอนกิ่ง ต้นมะละกอจะเตี้ยทำให้เวลาเจอลมก็ไม่ค่อยล้มเท่าไร และจะให้ผลเร็ว ออกลูกเป็นช่อและมีลูกดกในการปลูกมะละกอด้วยเมล็ดจำนวน 10 ไร่ เมื่อเทียบกับการปลูกมะละกอตอนกิ่งเพียง 1 ไร่ ผลผลิตก็จะได้เท่ากัน


*** ข้อดีของการตอนกิ่งมะละกอมีหลายอย่าง ที่เห็นได้ชัดคือ ต้นเตี้ย ผลไม่กลาย ***

วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องมีในการตอนกิ่งมะละกอ
1. ดินร่วน
2. ขุยมะพร้าว
3. มีดขนาดเล็กเน้นว่าต้องคมด้วยนะครับ
4. ถุงพลาสติกขนาด 3 x 5 นิ้ว
5. เชือกหรือยางที่มัดได้
6. ลิ่มไม้เนื้อแข็งไม่ยุ่ยง่ายเมื่อโดนความชื้น หรือจะเป็นอิฐแดงดีให้ได้ขนาดเท่ากับนิ้วก้อยก็ได้

วิธีทำการตอนกิ่งมะละกอ
          อย่างแรกและถือว่าเป็นส่วนสำคัญมากนั่นก็คือคัดเลือกต้นพันธุ์ที่จะทำการตอนให้ดีต้นพันธุ์ต้องมีความสมบูรณ์ทุกอย่างตั้งแต่ลักษณะของต้นและลักษณะของผลที่เป็นที่ต้องการของตลาดรวมถึงการต้านทานโรคด้วย


          เมื่อได้ต้นพันธุ์ที่ดีแล้วเราก็ทำการตอนต้นมะละกอต้นพันธุ์ไปปลูกก่อนหลังจากนั้นก็จะเหลือต้นมะละกอทำการตัดต้นให้สูงพอประมาณต่อมามะละกอที่ตัดก็จะแตกกิ่งออกมา5-6กิ่งภายใน2 เดือนครึ่งกิ่งจะยาวประมาณ 20-25 เซนติเมตร

          ทำการเฉือนกิ่งพันธุ์ จากข้างล่างไปข้างบนเป็นปากฉลาม จากนั้นใช้ลิ่มไม้เล็ก ๆ ขัดไว้ไม่ให้เนื้อไม้ติดกัน นำดินร่วนและขุยมะพร้าวมาผสมกันในอัตราส่วน 3 ต่อ 1 บรรจุลงถุงพลาสติก


          ทำการผ่าถุงพลาสติกตรงกลาง รดน้ำให้ชุ่มแล้วนำไปวางทับรอยแผลที่เฉือนไว้ มัดถุงด้วยเชือกให้แน่น เฉือนท่อน้ำเลี้ยงห่างจากกิ่งตอนประมาณ 3-5 นิ้ว วิธีนี้จะทำให้รากงอกได้เร็วขึ้นไปอีกภายใน 30-45 วัน รากจะงอกและเดินมาเต็มถุง ถึงช่วงนี้ก็สามารนำมะละกอตอนกิ่ง ไปปลูกได้แล้ว

ปลูกแล้วไม่มีที่ขาย ซื้อ-ขาย "มะละกอ พันธุ์มะละกอ" ได้ที่
VV คลิก VV

* * * * *
ที่มา : http://www.prachachat.net

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.