Header Ads

Breaking News
recent

วิธีเสียบยอดพืชพันธุ์ดีเข้ากับต้นตอเดิม


วิธีเสียบยอดพืชพันธุ์ดีเข้ากับต้นตอเดิม

          การเสียบยอด คือ ใช้หลักการเดียวกันกับการทาบกิ่งนั่นคือการนำยอดพันธุ์ดีมา เสียบหรือทาบเข้ากับต้นตอเดิมเมื่อเนื้อเยื่อประสานเข้ากันดี ก็จะได้ต้นพันธุ์เดิมที่มียอดพันธุ์ดีหรือพันธุ์อื่นที่สามารถเติบโตและให้ผลผลิตได้บนต้นตอพันธุ์เดิมที่มี ซึ่งเป็นวิธีที่สะดวกและรวดเร็วในกรณีที่เกษตรกรต้องการเปลี่ยนพันธุ์ปลูกโดยไม่ต้องโค่นต้นเก่าและปลูกพันธุ์ใหม่ทิ้ง เช่น การเสียบยอดพันธุ์มะม่วงแก้วขมิ้นเข้ากับมะม่วงแก้ว หรือ การเสียบยอดมะม่วงทองดำ เข้ากับมะม่วงแก้ว มะนาว ส้ม ฯลฯ

วิธีการเสียบยอดพืชพันธุ์ดีเข้ากับต้นตอเดิม
1. กรณีต้องการเปลี่ยนยอด ให้ตัดยอดต้นตอที่สมบูรณ์ออกที่ระดับความสูงจากพื้นดิน ประมาณ 10 เซนติเมตรแล้วผ่ากลางลำต้นของต้นตอให้ลึกประมาณ 3 – 4 เซนติเมตร กรณีต้องการทาบยอดพันธุ์ดีเข้ากับกิ่งของต้นพันธุ์เดิม ให้ปาดต้นตอให้เป็นแผลรูปลิ่มกว้างประมาณ 1 ซม. ยาวประมาณ 4 ซม.

2. ตัดยอดพันธุ์ดีความยาวประมาณ 1 คืบ เด็ดใบออก เหลือแต่ส่วนที่เป็นตายอด จากนั้นปาดยอดพันธุ์ดีด้านที่เป็นส่วนปลาย(ไม่ใช่ส่วนยอด)ออกเป็นรูปลิ่มยาวประมาณ 4 เซนติเมตร ด้วยมีดที่คมเพียงครั้งเดียว

3. ประกบก้านที่เป็นรอยแปลของยอดพันธุ์ดีเข้ากับรอยแผลบนต้นพันธุ์ดี

4. มัดด้วยผ้าพลาสติกสำหรับการทาบกิ่ง ตลอดแนวต่อของแผล แล้วมัดให้แน่น ชนิดที่น้ำไม่สามารถซึมผ่านเข้าไปได้

5. ประมาณ 5 – 7 สัปดาห์ รอยแผลจะประสานเข้าด้วยกัน หากเป็นการทาบกิ่งพันธุ์ดีเข้ากับต้นพันธุ์เดิม ต้องตัดยอดและกิ่งแขนงของกิ่งนั้นทิ้ง เพื่อให้น้ำและอาหารไปเลี้ยงบำรุงยอดพันธุ์ดีที่ทาบไว้ให้มีการเจริญเติบโตได้เต็มที่

ปลูกแล้วไม่มีที่ขาย ซื้อ-ขาย "ผลผลิตการเกษตร" ได้ที่
VV คลิก VV

* * * * *
ขอขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.