Header Ads

Breaking News
recent

เคล็ดไม่ลับ วิธีปลูกมะนาวในกระถางยังไง ให้ลูกดก


เคล็ดไม่ลับ วิธีปลูกมะนาวในกระถางยังไง ให้ลูกดก

          มะนาวแพง ซื้อพันธุ์มาปลูกที่บ้าน พื้นที่มีจำกัดต้องปลูกในกระถาง จนแล้วจนรอดไม่เคยได้ลูก...เป็นปัญหาที่หลายคนพบเจอ วันนี้อดีตข้าราชการเกษียณ มีเคล็ดลับปลูกในกระถางให้ลูกดก


          “หลังจากเกษียณใช้เวลาว่างทดลองปลูกมะนาวในกระถาง กว่าจะได้สูตรที่ลงตัว ต้องใช้เวลาถึง 7 ปี ถึงจะรู้เรื่องวิธีการ สูตรปุ๋ย การป้องกันแมลง การทำนอกฤดู รวมถึงเรื่องพันธุ์มะนาว ต้องใช้แป้นพิจิตร เพราะทำนอกฤดูติดลูกง่าย ผลดกใหญ่ ระบบรากแข็งแรง ทนต่อโรคแคงเกอร์และแมลงมากกว่าพันธุ์อื่น

          วิธีการปลูก อ.ประเวศ แสงเพชร อดีตข้าราชการกรมวิชาการเกษตร แนะหากต้องการบังคับนอกฤดู ควรใช้กระถาง 15-18 นิ้ว เพื่อให้รากเดินสะดวก วัสดุใช้ปลูก ดินร่วน 3 ส่วน กากมะพร้าว 1 ส่วน ผสมปุ๋ยคอกเล็กน้อย ...ที่สำคัญตอนลงกิ่งพันธุ์มะนาวในกระถาง ต้องมีไม้หรือเสาค้ำ ป้องกันต้นล้ม

          เมื่อลงกิ่งตอนแล้ว โรยปุ๋ยสูตรเสมอ 15-15-15 อัตรา 1 ช้อนโต๊ะ ให้ทั่ว รดน้ำวันละครั้ง ไม่กี่วันเมื่อต้นมะนาวตั้งตัวได้ จะเริ่มผลิใบอ่อน ให้ปุ๋ยเดือนละครั้ง จนต้นอายุครบ 3 เดือน จากนั้นเปลี่ยนมาให้ 15 วันครั้ง จนกว่าจะถึงเวลาทำผลนอกฤดู


หากมะนาวออกดอกช่วงที่ต้นอายุยังไม่ครบ 1 ปี ให้เด็ดดอกทิ้งเพื่อให้ได้ต้นสมบูรณ์ที่สุด

          อ.ประเวศ ย้ำ ใบอ่อนสำคัญมาก เพราะถือเป็นตัวชี้วัดว่าต้นสมบูรณ์หรือไม่ แถมใบอ่อนยังเป็นอาหารโปรดของแมลง ฉะนั้น ตั้งแต่เริ่มปลูก ต้องป้องกันแมลง...ใช้ยาเส้นครึ่งถุงแช่น้ำสะอาด 1 ลิตร ทิ้งไว้ 3 ชม.กรองเอาแต่น้ำ เติมเหล้าขาว 2 ฝา เขย่าให้เข้ากัน ใส่ฟ็อกกี้ฉีดให้ทั่วต้น 2-3 ครั้ง ที่เหลือเก็บไว้ฉีดเมื่อพบแมลงรบกวน

          เมื่อต้นอายุครบ 1 ปี ให้ตอนกิ่งสมบูรณ์เก็บไว้เป็นพันธุ์ พร้อมตัดแต่งทรงพุ่ม ทารอยแผลที่ตัดแต่งด้วยปูนแดงหรือสีน้ำมัน เพื่อป้องกันเชื้อรา บำรุงต้นให้สมบูรณ์

          การบังคับให้ออกผลนอกฤดู...ให้เริ่มที่งดน้ำในเดือนตุลาคม เพื่อบังคับให้มะนาวออกผลทันเก็บในเดือนเมษายน ช่วงที่มะนาวแพง


          งดการให้น้ำราว 1-2 สัปดาห์ คลุมต้นด้วยวัสดุใสป้องกันฝนหลงฤดู เมื่อเห็นใบเริ่มม้วนกรอบ จึงเปิดพลาสติกออก โรยปุ๋ยสูตร 12-24-12 อัตรา 1 ช้อนโต๊ะ ห่างโคนต้นเล็กน้อย แล้วรดน้ำ และปรับเปลี่ยนกลับมารดน้ำวันละครั้งเหมือนเดิม แต่หากร้อนจัดให้รดวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น และควรหาอะไรมาพรางแสงแดดให้ต้นมะนาวด้วยจะยิ่งดี....ภายใน 7 วัน ต้นมะนาวจะเริ่มออกดอกให้เห็น

          ช่วงนี้รดน้ำให้สม่ำเสมอ เปลี่ยนให้ปุ๋ยสูตร 15-15-15 ตามสูตรเดิมอีกครั้ง หรือสูตร 13-13-21 ก็ได้ ที่สำคัญต้องควบคุมแมลงตามขั้นตอนที่กล่าวมาข้างต้น ทำเพียงเท่านี้ก็จะได้มะนาวลูกดกในเดือนเมษายน...อยากรู้ลึก รู้จริงมากกว่านี้ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 08-1624-0684

ปลูกแล้วไม่มีที่ขาย ซื้อ-ขาย "มะนาว พันธุ์มะนาว" ได้ที่
VV คลิก VV

* * * * *
ทีมา : ไทยรัฐ http://www.thairath.co.th/content/624874

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.