Header Ads

Breaking News
recent

5 สาเหตุหลักๆ ที่ไม่ควรลาออกจากงานประจำมาทำเกษตร


5 สาเหตุหลักๆ ที่ไม่ควรลาออกจากงานประจำมาทำเกษตร

1. การที่เรามีงานประจำทำอยู่แล้ว
          เท่ากับว่า เรามีรายได้ที่แน่นอน แต่การทำเกษตรไม่ใช่อย่างนั้น ที่บอกว่าไม่ใช่อย่างนั้นคือ คุณต้องรอเก็บเกี่ยวผลผลิต อาจรอถึงสองถึงสามเดือน ถึงจะมีรายได้เข้ามา ขณะเดียวกันคุณมีภาระที่ต้องใช้จ่ายทุกเดือน

2. ทำเกษตรต้องทำได้ทุกเวลา
          ทำงานประจำ ทำแค่ 8-10 ชั่วโมง แต่การทำเกษตร คุณต้องขยันมากกว่านั้น วันหยุดไม่มีหรอก

3. คุณต้องมีเงินสำรอง
          ที่บอกว่าต้องมีเงินสำรองก็เพราะว่า การจะทำเกษตร ต้องมีเงินลงทุน ถ้าเกิดเราไปเช่าที่ดินเขาทำ เราก็ต้องเสียค่าเช่า เสียค่าแรงคนงาน เสียค่าเมล็ดพันธุ์ ค่าอุปกรณ์การเกษตร ต่างๆนาๆ ถ้าไม่มีทุนแล้วเวลาออกมาทำเกษตรโดยตรง ก็ต้องกู้หนี้ยืมสินเขา

4. คุณต้องมีความรู้เกี่ยวกับการทำเกษตร
          เช่น อยากปลูกมะนาว อยากปลูกพริก อยากปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เราต้องรู้ว่าควรทำอย่างไร เพราะมันไม่ใช่ว่า ปลูกแล้วรอเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เลยนะ อย่างน้อยก็ต้องรู้เรื่องโรคและแมลง รู้วิธีกำจัด

5. คุณต้องประสบกับความเสี่ยงทุกสถานการณ์
          เราไม่สามารถ ที่จะไปหยุดยั้งภัยธรรมชาติได้ ฝนตก น้ำท่วม ลมพายุ และความแห้งแล้ง ไม่สามารถควบคุมได้

          ที่บอกมาไม่ใช่ว่าไม่อยากให้ทำ แต่ไม่ควรที่จะออกมาตายเอาดาบหน้า บางคนอาจมีภาระหลายอย่าง ส่งบ้าน ส่งรถ งานประจำเป็นงานที่มีเงินเดือนแน่นอน ถ้าเกิดอยากทำจริงๆ ก็ควรที่จะ ทำควบคู่กันไป ไม่ต้องทำมากค่อยๆเริ่มจากน้อยๆ และศึกษาอย่างจริงจัง กระแสข่าวที่คนหันมาทำเกษตรตอนนี้กำลังแรง เกษตรในฝัน กับเกษตรชีวิตจริง มันต่างกันมาก ถ้าพลาดไปสักครั้งถึงขั้นล้มทั้งยืนได้ง่ายๆ

          ถ้าเรามีความรู้พอและมีเงินทุนสำรอง การทำเกษตรมันไม่ยากเลย แต่มันมีปัจจัยบางอย่างที่จะนำพาให้เราไปไม่ถึงฝันเท่านั้นเอง แต่ถ้าคิดว่าทำได้ก็ลองดู

ทำเกษตรแล้วไม่มีที่ขาย ซื้อ-ขาย "ผลผลิต" ได้ที่
VV คลิก VV

* * * * *
ที่มา : เพื่อนเกษตร

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.