Header Ads

Breaking News
recent

ปลูกมันสำปะหลัง ระบบน้ำหยด เพิ่มผลผลิต


ปลูกมันสำปะหลัง ระบบน้ำหยด เพิ่มผลผลิต


          นายฉัตรชัย เต้าทอง ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 3 จังหวัดอุดรธานี (สศท.3) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการปลูกมันสำปะหลังโดยใช้เทคโนโลยีระบบน้ำหยดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของนายสมปองกองพิลา ตัวอย่างของเศรษฐกิจการเกษตรอาสา (ศกอ.) ในพื้นที่จังหวัดอุดรธานีที่ประสบผลสำเร็จ

          เกษตรกรรายนี้ได้นำเทคโนโลยีระบบน้ำหยดมาใช้ในการผลิต โดยทำการทดลองปลูกมันสำปะหลังพันธุ์พิรุณ 1 ด้วยระบบน้ำหยดในพื้นที่ 4 ไร่ ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ที่มีความเหมาะสมมากในการปลูกมันสำปะหลัง (S1) ทำให้ได้ผลผลิตมากถึง 12 ตัน โดยกระบวนการผลิตเริ่มตั้งแต่การตรวจวิเคราะห์ดิน การระเบิดดินดานทุก 2 ปี

          สำหรับการคัดเลือกพันธุ์ จะใช้ท่อนพันธุ์มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่กว่าเหรียญ 5 บาท ปลูกระยะ 1.20 เมตรx1.20 เมตร ปลูกห่างเพื่อให้หัวมันมีเนื้อที่ในการเจริญเติบโต ตัดขนาดท่อนพันธุ์ให้มีความยาว 25 ซม. ปักลงดิน 15 ซม. เพื่อเพิ่มเปอร์เซ็นต์ในการแตกราก และบำรุงดินโดยใช้มูลไก่ไข่ พ่นปุ๋ยทางใบด้วยสารชีวพันธุ์และแร่ธาตุต่าง ๆ อีกทั้งใช้สารหยุดยอดในเวลาที่เหมาะสมเพื่อลดใบและเพิ่มการเจริญเติบโตของหัวมันสำปะหลัง และปล่อยให้มันสำปะหลังเจริญเติบโตมีอายุ 10-12 เดือน จึงเก็บเกี่ยวผลผลิต

          ซึ่งในปี 2558 มีผลผลิต 12,820 กิโลกรัม ต่อไร่ ต้นทุน 1.35 บาท ต่อกิโลกรัม การปลูกมันสำปะหลังแบบทั่วไปมีผลผลิต 3,590 กิโลกรัมต่อไร่ต้นทุน 1.88 บาทต่อกิโลกรัม และเมื่อเปรียบเทียบต้นทุนต่อหน่วยจะเห็นว่าการปลูกมันสำปะหลังด้วยระบบน้ำหยดต้นทุนต่ำกว่าการปลูกแบบทั่วไปถึง 0.53 บาทต่อกิโลกรัม นับเป็นความสำเร็จจากการนำเทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมาใช้การประกอบอาชีพเกษตรกรรม

          ทั้งนี้ นายสมปอง กองพิลา เศรษฐกิจการเกษตรอาสา เป็นหนึ่งในทีมผู้จัดการแปลงที่ร่วมทำแผนการจัดการแปลงด้านการผลิต การลดต้นทุน การเพิ่มผลผลิต ภายใต้โครงการลดต้นทุนการผลิตและการเพิ่มโอกาสในการแข่งขันสินค้าเกษตรด้วยระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ (มันสำปะหลัง) จังหวัดอุดรธานี โดยมีสมาชิกร่วมโครงการ จำนวน 50 ราย พื้นที่ 500 ไร่ และยังดำรงตำแหน่งประธานศูนย์เรียนรู้เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ประเภทเพิ่มประสิทธิภาพมันสำปะหลัง ซึ่งเป็นหนึ่งจุดดำเนินการ 882 จุดทั่วประเทศ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีที่เหมาะสมในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้เกิดความมั่นคงทางเศรษฐกิจและพึ่งพาตนเองได้

ซื้อ-ขาย "พันธุ์มันสำปะหลัง" ได้ที่
VV คลิก VV
กลุ่มเฟซบุ๊ก : ตลาดกลาง ซื้อ-ขายสินค้า เกษตร

(กสิกรรม-ปศุสัตว์-ประมง-ป่าไม้) แห่งประเทศไทย

* * * * *
ที่มา : www.dailynews.co.th/agriculture/366431
Powered by Blogger.