Header Ads

Breaking News
recent

เสริมความแข็งแรงให้ต้นพริก ด้วยไคโตซาน จากกะปิ

เสริมความแข็งแรงให้ต้นพริก ด้วยไคโตซาน จากกะปิ


          สารไคโตซานเป็นสารที่ได้จากเปลือกกุ้ง เปลือกปู ปัจจุบันได้มีการผลิตเป็นปุ๋ยอินทรีย์น้ำเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงและสร้างภูมิต้านทานโรคให้กับต้นพริก แต่เกษตรกรสามารถนำเอากะปิที่มีอยู่ในครัวเรือนมาผลิตเป็นสารไคโตซานได้ด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่า

          คุณสุคนธ์ กุษาเดช เกษตรกรผู้ปลูกพริกปลอดสารพิษมาตรฐาน GAP ที่บ้านยางน้อยสามมัคคี ต.ละทาย อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ กล่าวถึงวิธีการสร้างความแข็งแรงให้กับต้นพริกด้วยสารไคโตซานที่ผลิตได้จากกะปิในครัวเรือน โดยสารไคโตซานจะมีส่วนช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับต้นพริก ต้นพริกไม่หักง่าย อีกทั้งยังช่วยสร้างภูมิต้านทานโรคให้กับพริกได้ดี


การผลิตสารไคโตซานจากกะปิ

วัสดุที่ต้องเตรียม
1. กะปิ (ยี่ห้อใดก็ได้) จำนวน 1 กิโลกรัม
2. น้ำตาลทรายแดง หรือ กากน้ำตาล จำนวน 1 กิโลกรัม
3. น้ำสะอาด จำนวน 5 ลิตร
4. ถังหมักทึบแสงที่มีฝาปิด

ขั้นตอนและวิธีการทำ
          ละลายกะปิ 1 กิโลกรัมในน้ำสะอาด 5 ลิตร โดยค่อยๆเติมน้ำลงไปทีละน้อยแล้วคนส่วนผสมให้เข้ากันดี จนได้น้ำกะปิที่ไม่ข้น หรือไม่แฉะจนเกินไป เตรียมใส่ไว้ในถังหมัก จากนั้นนำน้ำตาลทรายแดง หรือกากน้ำตาล 1 กิโลกรัม เทตามลงไป แล้วคนส่วนผสมทั้งหมดให้ละลายเข้ากันดี หากข้นมากก็ให้เติมน้ำลงไปอีกก็ได้ เมื่อคนวัตถุดิบเข้ากันดีแล้วให้ทำการปิดฝาถังหมักให้สนิท ใช้ไม้คนส่วนผสมอย่างน้อย 1-2 ครั้ง/สัปดาห์ ตั้งเก็บไว้ในที่ร่มนาน 1 เดือน จะได้หัวเชื้อไคโตซานจากกะปิชนิดเข้มข้นไปใช้งาน

การนำไคโตซานจากกะปิไปใช้งาน
          ก่อนใช้งานให้ใช้ไม้คนส่วนผสมทั้งหมดอีกครั้ง จากนั้นกรองด้วยผ้าขาวบาง นำเอาหัวเชื้อไคโตซาน 5 ช้อนโต๊ะ(100 ซีซี.) ผสมน้ำ 20 ลิตร นำไปฉีดพ่นที่ต้นพริกในช่วงเช้าทุกๆสัปดาห์ตั้งแต่เริ่มปลุกจนเก็บผลผลิต สารไคโตซานจะถูกดูดซึมไปยังต้นพริกที่จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับต้นพริก ต้นพริกไม่หักง่าย อีกทั้งยังช่วยสร้างภูมิต้านทานโรคพริกได้ดี

ซื้อ-ขาย "พริก" ได้ที่
VV คลิก VV

* * * * *
ที่มา : รักบ้านเกิด
Powered by Blogger.