Header Ads

Breaking News
recent

การปลูกผักกูด ปลูกถูกวิธี ปลูกอย่างไรถึงรวย ?

ภาพ : www.adventurespoint.com

การปลูกผักกูด ปลูกถูกวิธี ปลูกอย่างไรถึงรวย ?

ผักกูด Paco Fern มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ : Diplazium esculentum (Retz.) Sw. จัดอยู่ในจำพวกเฟิร์น ผักกูดมีชื่อเรียกตามท้องถิ่นต่าง ๆ อาทิเช่น ภาคกลาง เรียก ผักกูด - กูดกิน, ภาคเหนือ เรียก กูดคึ, จังหวัดแม่ฮ่องสอน เรียก กูดน้ำ, ชาวกะเหรี่ยงแม่ฮ่องสอน เรียก ไก้กวิลุ - ปู่แปลเด๊าะ, จังหวัดชลบุรี เรียก กูดขาว, จังหวัดนครราชสีมา และสุราษฎร์ธานี เรียก หัสดำ

ผักกูด Paco Fern สามารถนำมาทำเป็นอาหารได้หลายอย่าง โดยนำยอดอ่อน และใบอ่อนมาปรุงอาหาร หรือลวกจิ้มน้ำพริก และยังเป็นผักพื้นบ้านที่มีประโยชน์อีกด้วย โดยผักกูดมักพบเห็นขึ้นอยู่ตามบริเวณที่ลุ่มชุ่มน้ำ เช่น ริมหนอง คลอง บึง ลำธาร ในพื้นที่เปิดโล่ง หรือมีร่มเงาบ้าง โดยกระจายพันธุ์อยู่ในเขตร้อนทั่วไปของทวีปเอเชีย ในความสูงระดังไม่สูงมากนักสูงปานกลางจากน้ำทะเล

สรรคุณทางยา ของ ผักกูด Paco Fern

ผักกูด สามารถนำใบมาต้มน้ำดื่มแก้ไข้ตัวร้อนได้, ขับปัสสาวะ, บำรุงโลหิต, แก้โลหิตจาง, บำรุงสายตา, ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน, ลดความดันโลหิตสูง, ลดโคเลสเตอรอลในเม็ดเลือดได้

การปลูกผักกูด และการดูแล

1. การเตรียมดิน
- ขุดหลุมลึกประมาณ 20-25 เซนติเมตร ผสมปุ๋ยคอก รองก้นหลุม (ถ้าเป็นขี่ไก่จะดีมาก)

2. การปลูก 
- ระยะปลูกประมาณ 30x30 เซนติเมตร หรือ 50x50 เซนติเมตร
- นำต้นพันธุ์ผักกูดที่แตกหน่อจากต้นแม่ที่มีใบอยู่ 3-4 ใบลงปลูก

3. การให้น้ำ
- จะนิยมใช้ระบบสปริงเกอร์ เพราะจะทำให้ผักกูดไม่บอบช้ำ รดให้ชุ่ม

4. การให้ปุ๋ย
- ควรใส่ปุ๋ยประมาณ 1 เดือนหลังจากปลูกผักกูด ใส่ปุ๋ยสูตร 25-7-7 ในอัตรา 50 กก./ไร่ โดยแนะนำให้หว่านปุ๋ยขณะที่ใบแห้งแล้วรดน้ำตามหลัง (ปุ๋ยจะได้มีติดค้างที่ใบและยอด เพราะอาจจะทำให้ใบหรือยอดผักกูด ไม่สวย และชงักได้ และผักกูดไม่ถูกกับสารกำจัดวัชพืชทุกชนิด เพราะถ้าถูกละอองแม้แต่นิด ยอดจะหงิกงอ)

5. ปริมาณแสงแดด
- ผักกูดไม่ชอบแสงแดดจัด ชอบแดดรำไร ประมาณ 50% โดยเราสามารถหาสแลนกันแดด 50-80 % มากางได้ (แต่ก็จะมีบางพื้นที่ปลูกผักกูดในสวนกล้วย แต่จะปลูกกล้วยให้ถี่ขึ้นเพื่อให้ใบกล้วยบังแสงแดดให้แก่ผักกูดได้ทั่วถึง และยังสามารถขายกล้วยเป็นรายได้อีกทางด้วย)

ศัตรูพืช ของ ผักกูด

- หนอนกระทู้และเพลี้ยไฟ ถ้าพื้นที่มีการระบาดไม่รุนแรง ไม่แนะนำให้ใช้สารเคมี
- หนอนใยผัก โดยส่วนมากหนอนชนิดนี้จะระบาดในช่วงฤดูฝน

การเก็บเกี่ยว ผักกูด

หลังจากที่ปลูกผักกูดได้ประมาณ 6 เดือน ก็จะสามารถเป็นเกี่ยวผักกูดได้แล้ว เวลาที่เก็บเกี่ยวควรจะป็นเวลาช่วงเช้าหรือเย็น โดยการใช้กรรไกรตัด, มีด หรือเด็ดยอด โดยผลผลิตที่จะได้จะอยู่ที่ประมาณ 200-300 กก./ไร่ ส่วนการปลูกเชิงพาณิชย์ปลูกครั้งเดียวสามารถเก็บเกี่ยวได้นาน โดยให้สังเกตุผักกูดต้นที่แก่สังเกตได้จากยอดจะเล็กลงและโคนกอสูงขึ้น ก็ให้ล้มกอเดิม แล้วนำไหลใหม่มาปลูกทดแทนในที่เดิม ไม่ต้องโละแปลงให้ปลูกแซมข้าง ๆ ต้นเก่าได้เลย เพื่อจะได้มีการผลัดรุ่นกัน (การจะโละแปลง แนะนำให้โละเมื่อเจอโรคระบาด)

*** เทคนิคการเพิ่มผลผลิตและคุณภาพให้ผักกูด
- ควรปลูกใต้ร่มเงาพืชชนิดอื่น ๆ เช่น กล้วย
- ควรให้ผักกูดได้ถูกน้ำค้างบ้าง เพราะจะได้ยอดเยอะ
- ควรมีแนวบังลม เพราะถ้าหากรมแรงจะทำให้ยอดผักกูดบอบช้ำได้
- การเก็บเกี่ยวผักกูดที่ดี ควรใช้กรรไกรหรือมีดเด็ดยอด

* * * * *

Powered by Blogger.