Header Ads

Breaking News
recent

ใบย่านาง

ใบย่านาง

ใบย่านาง

          ใบย่านาง มีชื่อเรียกหลายชื่อ เช่น ย่านนาง เถาย่านาง หรือเถาวัลย์เขียว ย่านางเป็นไม้เถาเลื้อย มีถิ่นกำเนิดในตอนกลางของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ใบย่านางลักษณะเป็นรูปไข่ยาวรี ปลายใบแหลม สีเขียวเข้ม ดอกขนาดเล็กสีเหลือง ต้นย่านางจะแยกเพศอยู่คนละต้นกัน และเฉพาะต้นตัวเมียเท่านั้นที่จะติดผล ผลออกเป็นพวงรูปทรงกลม ผลอ่อนเป็นสีเขียว เมื่อแก่เปลี่ยนเป็นสีส้มแดง

          จากข้อมูลของสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่าในใบย่านาง 100 กรัม จะมีเส้นใยอาหารมากถึง 7.9 กรัม ช่วยทำความสะอาดลำไส้และระบบขับถ่าย มีแคลเซียม 155 มิลลิกรัม เสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง ไม่แตกหักง่าย วิตามินเอ 30625 หน่วยสากล ช่วยบำรุงสายตา และมีวิตามินซี 141 มิลลิกรัม ช่วยต้านอนุมูลอิสระและกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน

          ใบย่านาง มีสรรพคุณเป็นยาเย็น ช่วยลดไข้ ถอนพิษ และขับลม นอกจากนี้ น้ำคั้นใบย่านางยังเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยผสมกับน้ำใบเตยหรือน้ำมะพร้าวดื่ม เชื่อว่าสามารถลดไขมันและน้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิต และลดอาการปวดของผู้ที่เป็นโรคเกาต์ได้ หมอยาพื้นบ้านยังใช้รากย่านางแก้ไข้ ถอนพิษเบื่อเมา แก้อีสุกอีใสหรือตุ่มคัน

          ใบเพสลาด หรือใบที่ไม่อ่อนและไม่แก่จนเกินไปของย่านางนำมาหั่นใส่ในแกงต่าง ๆ เช่น แกงเลียงหรือแกงขี้เหล็ก น้ำคั้นสีเขียวเข้มจากใบย่านางแก่ เป็นส่วนผสมที่สำคัญในแกงหลายชนิดของทางภาคอีสาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแกงหน่อไม้ เพราะนอกจากจะช่วยให้แกงมีกลิ่นหอม รสกลมกล่อมแล้วยังช่วยกำจัดกลิ่นเปรี้ยวและรสขมของหน่อไม้ได้อีกด้วย ส่วนยอดอ่อนย่านางก็นำมากินเป็นผักได้ เช่น ลวกจิ้มน้ำพริก

* * * * * *
บทความดีดีจาย : www.prayod.com

ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย สินค้าเกษตร"
ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.